Cánh đồng muối rực rỡ trên sa mạc Sahara

09/05/2017 | 08:21 GMT+7

Ở Cộng hòa Niger, một quốc gia ở Tây Phi, có ngôi làng sở hữu cánh đồng muối nhiều màu sắc sặc sỡ và đặc biệt hơn là muối ở đây không phải sản xuất từ nước biển mà từ đất sét.

Cánh đồng muối rực rỡ ở Tequidda-n-Tessoumt khi nhìn từ trên cao. Nguồn: AMUSING PLANET

Phần lớn diện tích Cộng hòa Niger nằm ở khu vực sa mạc Sahara nên thời tiết rất khắc nghiệt, khô và nóng. Ngôi làng có tên gọi Tequidda-n-Tessoumt, nằm cách thành phố Agadez 200km về phía Tây Bắc. Đây là nơi sinh sống của 50 gia đình và một số cư dân từ làng khác đến để làm muối - một nghề có lịch sử lâu đời trong làng. Dù khu vực có 20 suối nước nóng chứa muối nhưng đất sét vẫn là nguồn chính để làm muối.

Đất sét có chứa muối được đào lên đưa đến các ao lớn sau đó đổ nước vào để trộn thành hỗn hợp bùn sệt và để yên trong vài giờ. Khi bùn lắng xuống, phần nước muối bên trên tiếp tục được múc ra đổ vào các ao nhỏ hơn xung quanh cho bốc hơi tiếp. Công đoạn này thường do nam giới đảm nhận và họ cũng là giám sát chính quá trình hình thành muối. Ngay cả trẻ em cũng tham gia làm muối. Khi nước bốc hơi, các tinh thể muối hình thành trên bề mặt, lớp này ngăn cản quá trình bốc hơi. Những đứa trẻ sẽ vẩy nước lên để làm vỡ lớp kết tinh này cho chúng chìm xuống đáy ao.

Hàng trăm ao lớn nhỏ mang nhiều màu sắc, tạo thành cánh đồng muối độc đáo nhìn từ trên cao như những ô màu nước rực rỡ giữa sa mạc. Có nhiều nguyên nhân tạo ra sự đa dạng màu sắc này ở cánh đồng muối. Về cơ bản có 3 loại đất sét trong vùng cho ra những màu khác nhau trong ao bùn. Ngoài ra, còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc như độ mặn của hỗn hợp, các loại tảo phát triển trong ao và ánh sáng mặt trời.

Muối không qua tinh chế còn ẩm và có màu nâu, được đóng thành từng bánh, từng khối và hong khô dưới ánh nắng mặt trời. Loại chưa tinh chế này thường được dùng cho gia súc. Những người phụ nữ tạo các khối muối thành 3 hình dáng là hình bầu dục, hình tròn và hình tam giác. Hình tròn và bầu dục để bán, còn hình tam giác dùng để làm quà tặng. Những người mua muối là các thương gia và người du mục trên sa mạc. Họ lấy các hàng hóa khác đổi lấy muối và phần lớn mang đi bán ở các chợ của những làng lớn hơn vùng rìa sa mạc.

T.NGỌC (Theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>