Chế tạo nhạc cụ từ... rác

27/06/2017 | 07:20 GMT+7

Một nghệ sĩ, nhạc công ở New York đã chế tạo hơn 400 nhạc cụ độc đáo từ những đồ vật mà ông nhặt được trên đường phố New York. Vợt tennis gãy, gậy đánh golf, bàn chải cũ, búa... đều là chất liệu cho sự sáng tạo nhạc cụ không giới hạn của nghệ sĩ đa tài này.

Ken Butler biểu diễn với một nhạc cụ chế tạo từ các vật dụng bỏ đi. Nguồn: KEN BUTLER SQUARE SPACE

Ken Butler được công nhận rộng rãi là một nhà sáng tạo các nhạc cụ đa dạng từ đủ loại vật liệu, đồ dùng đã cũ, thường bị vứt đi. Học về nghệ thuật thị giác nhưng Butler có niềm đam mê âm nhạc vì được học đàn viola và piano từ nhỏ. Năm 1978, trong một lần tình cờ nhìn thấy một cây búa cũ, ông đã thử gắn dây, nút điều chỉnh và micro cho nó. Sau 2 giờ chế tạo, cây búa trở thành một nhạc cụ hoạt động giống như đàn violin, có thể phát ra âm thanh bằng cách dùng gậy kéo. Không ngờ điều tình cờ này đã ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của Butler sau này. Butler thường đi xung quanh nơi ở quan sát và tìm kiếm ngoài phố những vật dụng vứt bỏ bên ngoài các căn nhà hay trong thùng rác. Dường như trong đầu ông luôn có những ý tưởng để biến chúng thành những nhạc cụ phát ra âm thanh đặc biệt và cách để tận dụng cũng như kết hợp chúng lại với nhau. Có thể nói, ông bị thu hút bởi những thứ bỏ đi cũng không sai. Liên tiếp những nhạc cụ ra đời từ gậy tennis, gậy đánh golf gãy, đồ nội thất hỏng, lược, muỗng, chìa khóa, đồng hồ… đa số đều là nhạc cụ có dây, mô phỏng theo đàn guitar hay violin. Kể từ năm 1978 đến nay, ông đã làm khoảng 400 nhạc cụ các loại từ những đồ vật cũ và chúng được chơi trong các buổi hòa nhạc, sự kiện âm nhạc của Butler ở khắp nơi. Nhạc cụ tự chế từng giúp ông giành giải nhất trong cuộc thi âm nhạc quốc tế Guthman năm 2016, đồng thời giành luôn các giải Màn trình diễn hay nhất và Nhạc cụ độc đáo nhất.

Từ năm 1980, ông đã bán gần 120 chiếc trong bộ sưu tập của mình cho đại diện các nhà sưu tập nhà nước và cả tư nhân ở New York, Los Angeles, Washington, Toronto, Paris… Nhìn vào những nhạc cụ có hình dáng kỳ lạ, nhiều người nghĩ đây chỉ là cách thể hiện sự hài hước của Butler. Tuy nhiên, điều ông muốn là làm mọi người ngạc nhiên với những cảm xúc và ý nghĩa thật sự của âm nhạc tạo ra từ những thứ đời thường, thậm chí tưởng như không còn giúp ích gì cho đời sống. Truyền tải thông điệp đến mọi người rằng, mọi thứ xung quanh ta đều thay đổi không ngừng và ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu cần khám phá.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great Big Story, Ken Butler Square space)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>