Cụ bà 90 tuổi mê vẽ tranh tường

10/10/2017 | 08:58 GMT+7

Một cụ bà 90 tuổi ở Cộng hòa Czech đã biến ngôi làng nhỏ trở thành một không gian nghệ thuật bằng những bức tranh tường chính tay mình vẽ.

Dù đã cao tuổi nhưng bà vẫn miệt mài vẽ tranh cho những bức tường trong làng Louka. Nguồn: BORED PANDA

Sáng tạo không phân biệt tuổi tác. Cụ bà 90 tuổi này đã chứng minh câu nói trên hoàn toàn đúng đắn. Vốn là một người làm nông lâu năm ở ngôi làng nhỏ Louka, miền Nam Moravia, Cộng hòa Czech, bà Agnes Kasparkova đã bắt đầu 1 niềm đam mê khác là làm đẹp cho những ngôi nhà trong làng ở tuổi xế chiều. Ở tuổi mà nhiều người già chọn lối sống an nhàn và nghỉ ngơi ở nhà.

Hơn 30 năm trước, khi bà dừng việc làm nông cũng là lúc bà bắt tay vào vẽ tranh. Bà học vẽ từ phụ nữ tên là Makanova, một người cũng vẽ tranh miễn phí. Khi người này qua đời, bà Kasparkova tiếp tục công việc trên. Trang My Morden Met cho biết thêm, bà Kasparkova thường vẽ những họa tiết kiểu Moravia truyền thống màu xanh sáng, nổi bật trên nền tường trắng tinh bên ngoài các ngôi nhà, công trình công cộng trong làng. Công trình ưa thích của bà là ngôi nhà nguyện trong làng, nơi mọi người thường tập trung đông đúc. Tháng 5 hàng năm, bà đều thay mới những bức vẽ cho tường nhà nguyện này, thậm chí bắc thang leo lên cao để thực hiện phần tường bên trên.

Những họa tiết hoa lá màu xanh tỉ mỉ và đẹp mắt được bà Kasparkova vẽ mà không bao giờ có bản nháp hay phác thảo trước. Khi cầm cọ đi những nét đầu tiên bà để cảm hứng dẫn dắt mình cho đến tận nét cuối cùng của tác phẩm. Với kinh nghiệm 30 năm và dùng loại sơn chất lượng tốt, những tác phẩm có thể giữ đường nét sắc sảo đến 2 năm trên bức tường. Mỗi ngày bà đều dành thời gian cho những bức vẽ trên tường, khung cửa sổ, cửa ra vào mà không bao giờ nhận thù lao. Chỉ có mùa đông mới ngăn công việc của bà vì thời tiết lạnh giá. Mùa xuân đến, hình ảnh cụ bà xách thùng sơn, cọ vẽ đã trở nên quen thuộc với người dân trong làng.

Không có sự giúp đỡ từ ai khác, những bức vẽ công phu, tỉ mỉ dần phủ kín những bức tường khô cứng trong làng nhờ bàn tay một phụ nữ cao tuổi. Dù không bao giờ nhận mình là một nghệ sĩ thực thụ nhưng bà đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người hoạt động nghệ thuật với thông điệp sáng tạo làm đẹp cho cuộc sống không giới hạn ở bất kỳ lứa tuổi nào.

THIÊN NGỌC (Theo My Morden Met)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>