Cuộc diễu hành xe jeep Yipao

17/05/2018 | 09:28 GMT+7

Hàng năm, các thị trấn trong vùng trồng cà phê ở Colombia đều tổ chức cuộc diễu hành gọi là Yipao (có nghĩa là xe jeep chở đầy hàng) để tôn vinh phương tiện đặc trưng của vùng: xe jeep.

NGUỒN: GETTY IMAGES

Người dân Colombia biết đến xe jeep từ năm 1946, sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Quân đội Mỹ có số lượng xe jeep dư và bán lại cho các nước đang phát triển với giá rẻ. Những người nông dân vùng Quindío, miền Tây Colombia đã mua rất nhiều xe. Đây là vùng trồng nhiều cà phê, kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp. Trước đó, phương tiện chủ yếu ở vùng đồi núi này là những con lừa. Xe jeep thay thế và dần trở thành phương tiện đặc trưng và mang tính biểu tượng của vùng, không chỉ phục vụ vận chuyển mà còn là phương tiện đi lại của người dân giữa các thị trấn miền núi xa xôi.

Đủ loại hàng hóa, đồ đạc và nông sản xếp đầy lên nóc xe jeep. NGUỒN: GETTY IMAGES

Đối với người dân Quindío, xe jeep đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Xe jeep chở vật nuôi, nhiều loại nông sản như cà phê, chuối, bắp và cả đồ dùng gia đình. Khi các gia đình chuyển nhà họ cũng xếp tất cả đồ đạc lên nóc xe và đi một chuyến duy nhất. Những chiếc xe jeep không gặp khó khăn khi di chuyển trên địa hình đồi dốc. Ở nơi không có điện, người ta còn dùng xe để khởi động máy bơm nước, máy phát điện. Dù đa số đều đã qua thời gian dài sử dụng nhưng chúng vẫn chạy tốt, còn nguyên các bộ phận gốc.

Thi Pique dành cho những xe chở hàng rất nặng và chạy bằng 2 bánh sau. NGUỒN: GETTY IMAGES

Mỗi năm vào tháng 6, hàng trăm chiếc xe jeep từ khắp nơi trong vùng tham gia diễu hành bằng cách chở đồ nội thất, đồ cổ đại diện cho tài sản của gia đình và các hàng hóa, nông sản đặc trưng. Các xe tham gia thành 4 nhóm: nhóm chở nông sản (cà phê, bắp, chuối, rau củ…), nhóm chở đồ nội thất, nhóm phong cách tự do (trang trí, gắn phụ kiện trên xe theo ý thích) và thi Pique (chở khoảng 2.000kg hàng hóa, điều khiển xe chạy bằng 2 bánh sau càng xa càng tốt). Pique cũng là phần thi yêu thích của các tài xế và luôn được đám đông theo dõi, cổ vũ nồng nhiệt. Đoàn xe jeep diễu hành qua hết các tuyến đường chính của thành phố, xe nào chở được nhiều hàng và có cách sắp xếp đẹp nhất sẽ giành giải thưởng. 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing planet, Oddity central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>