Đàn ống bằng thạch nhũ lớn nhất thế giới

07/06/2018 | 08:50 GMT+7

Bên trong hang động Luray, bang Virginia, Mỹ có một nhạc cụ độc đáo kết hợp giữa đàn ống và thạch nhũ mà mọi người không thể nhìn thấy ở bất cứ nơi nào khác.

Đàn ống thạch nhũ trong hang Luray ở bang Virginia, Mỹ. Nguồn: AMUSING PLANET

The Great Stalacpipe Organ (đàn ống thạch nhũ) có bàn phím kết nối với những khối thạch nhũ trong hang bằng hệ thống thanh kim loại và bọc cao su mềm. Khi phím đàn chuyển động thì bọc cao su này gõ vào bề mặt thạch nhũ tạo ra âm thanh. Âm thanh phát du dương và vang vọng trong hang hòa cùng tiếng nước nhỏ giọt tạo nên một bản hòa âm cùng thiên nhiên. Có 37 khối thạch nhũ lớn nhỏ khác nhau được kết hợp với đàn trong diện tích 1,4ha nên đây được xem là nhạc cụ lớn nhất thế giới.

Hang động Luray vốn đã nổi tiếng khi được phát hiện vào năm 1878. Một trong những buổi biểu diễn âm nhạc bằng đàn organ đầu tiên ở đây cũng được tổ chức bởi người phát hiện ra nó là Andrew Campbell. Đầu thế kỷ 20, những màn trình diễn nhạc dân gian, Thánh ca và những tác phẩm nổi tiếng khác được trình diễn tại Luray như một phần trong chuyến tham quan. Đến năm 1954, nhà toán học và khoa học điện tử Leland W. Sprinkle đã cải tiến cây đàn này, trong suốt 3 năm, ông tìm các khối thạch nhũ phù hợp về độ dài, độ lớn để kết hợp bàn phím tạo nhiều âm sắc khác nhau. Âm thanh phát ra có thể lan truyền trong phạm vi hơn 25ha. Cải tiến của Spinkle ngay lập tức tạo được tiếng vang và thu hút nhiều khách tham quan đến với hang Luray.

Môi trường trong hang ẩm ướt và nước nhỏ giọt liên tục làm các bộ phận kim loại của đàn bị hư hại, sau một lần sửa chữa vào những năm 90 cho đến nay, cây đàn vẫn hoạt động tốt và phát ra âm thanh như cách đây hơn 60 năm.

THIÊN NGỌC (theo Amusing Planet, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>