Đến Ấn Độ ngắm “thành phố xanh”

04/09/2018 | 09:28 GMT+7

Thành phố Jodhpur ở Ấn Độ được biết đến là “thành phố xanh”, bởi nhiều ngôi nhà được sơn màu xanh nổi bật, đối lập với màu đất khô cằn của sa mạc Thar ở cạnh đó.

Màu xanh bao phủ nhiều ngôi nhà ở thành phố Jodhpur. Nguồn: TRANS INDIA TRAVEL

Jodhpur là thành phố lớn thứ 2 của bang Rajasthan ở Ấn Độ. Đi mọi nơi trong thành phố đều thấy những ngôi nhà, bức tường sơn màu xanh dương. Đó là một phông nền tuyệt vời cho những tấm ảnh chụp du lịch nên thành phố thu hút rất nhiều du khách cả trong và ngoài nước. Những màu sắc khác cũng dễ trở nên nổi bật trên nền xanh, từ đường phố cho đến khu chợ nhộn nhịp, dễ dàng bắt gặp những phụ nữ Rajasthani mặc váy dài màu vàng, cam, đỏ, xanh lá rất bắt mắt.

Về nguồn gốc của việc sơn xanh ở nhiều ngôi nhà và công trình ở Jodhpur, cả những hướng dẫn viên kinh nghiệm nhất cũng không thể trả lời chính xác khi được hỏi. Một số người cho rằng, ngày xưa nhà của các vị giáo sĩ, chức sắc tôn giáo, người giảng đạo thường được sơn xanh và không kẻ trộm nào dám lẻn vì sợ sẽ mang tội. Thời gian sau đó, nhiều người dân bình thường cũng đổi màu nhà họ thành xanh và nó trở nên phổ biến khắp nơi.

Một nguyên nhân nữa làm màu xanh được sử dụng nhiều là do mối, mọt và nhiều loại côn trùng gây thiệt hại cho các công trình kiến trúc, nhiều tòa nhà ở Jodhpur bị hỏng, tường bị sụp. Để ngăn chặn tình trạng này, cư dân đã thêm vào một số hóa chất, trong đó có chất đồng sulphate (có màu xanh) để sơn các bức tường. Bên cạnh đó, không ít người cũng cho là màu sơn xanh có tác dụng làm dịu ánh mặt trời gay gắt của vùng sa mạc khô cằn này.

Để nhìn toàn bộ cảnh quan của Jodhpur và những ngôi nhà xanh mang nhiều sắc độ màu xanh khác nhau, không nơi nào có thể quan sát tốt hơn pháo đài cổ Mehrangarh, nằm trên ngọn đồi cao 125m và những bức tường pháo đài cao đến 36m. Theo quan sát thì không phải toàn bộ các ngôi nhà đều sơn xanh, nhất là những nhà mới xây nhưng nhìn màu sắc này vẫn là “áp đảo” các màu khác, nên cho đến nay Jodhpur vẫn được mệnh danh là “thành phố xanh” của Ấn Độ.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Times of India, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>