Đền thờ mèo may mắn Gotokuji

03/08/2018 | 11:19 GMT+7

Maeki-neko là tượng chú mèo may mắn, giơ chân trước như vẫy chào mà mọi người thường bắt gặp ở những cửa hàng ở Nhật và một số nước châu Á.

Hàng nghìn tượng mèo may mắn đủ kích cỡ ở đền Gotokuji. Nguồn: AMUSING PLANET

Maeki-neko có nhiều tên gọi khác nhau, như mèo may mắn, mèo chào khách, mèo vẫy tay… Nhiều giả thuyết về thời gian xuất hiện của con mèo may mắn, nhưng phần lớn đều cho rằng, những tượng mèo may mắn đầu tiên xuất hiện từ thời Edo (từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 19) ở Nhật Bản, bắt nguồn từ một đền cổ Gotokuji  ở Setagaya, Tokyo. Một câu chuyện được lưu truyền rằng, vào thời Edo, một lãnh chúa dừng chân trú mưa ở gốc cây, chợt thấy một con mèo vẫy chân trước như gọi mình nên ông đi theo, sau khi ông rời khỏi thì sét đánh trúng cây đó. Sau đó, để cảm ơn cứu mạng ông đã đóng góp xây dựng ngôi đền này. Hiện nay, du khách chỉ mất 15 phút để đến khu vực ngoại ô có ngôi đền, nếu đi bằng tàu điện từ trung tâm thành phố Tokyo.

Đền Gotokuji có thể là nơi tập trung nhiều tượng mèo may mắn nhất với một “đội quân” mèo lên tới hàng nghìn. Nếu nhìn từ bên ngoài ngôi đền ẩn mình trong khu phố yên tĩnh, rợp bóng cây không khác nhiều với những ngôi đền cổ khác ở Nhật Bản, nhưng bên trong có nhiều khu vực trưng bày mèo may mắn đủ mọi kích cỡ, số lượng lên tới cả trăm tượng ở mỗi kệ. Nhiều con có kích thước nhỏ, chỉ cao cỡ 3cm để làm quà lưu niệm. Những con mèo thường được làm bằng sứ hoặc bằng nhựa. Hầu hết các tượng mèo may mắn ở đền Gotokuji đều có màu trắng, nhưng thực tế có rất nhiều biến thể khác nhau và mỗi màu sắc được sơn lên cũng tượng trưng cho ý nghĩa riêng. Màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và những điều tích cực, màu đen xua đuổi điều xui xẻo, màu đỏ trượng trưng cho sức khỏe và màu hồng cho tình yêu. Điểm chung của những con mèo truyền thống là có đeo chuông (hoặc vẽ hình chuông trước cổ). Những tượng mèo vẫy chân trái mang ý nghĩa thành công trong kinh doanh, may mắn và tài lộc nên được nhiều cửa hàng đặt ở phía trước. Trong khi tượng mèo vẫy chân phải tượng trưng cho sự bảo vệ cho nhà cửa và hạnh phúc gia đình.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ CNN, Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích