Địa chỉ nhà gắn với tranh đá treo tường

29/01/2019 | 09:42 GMT+7

Trước khi những căn nhà ở thành phố Amsterdam, Hà Lan, được đánh số như hiện nay, người dân có một đánh dấu rất riêng và độc đáo để xác định đâu là nhà mình và nó truyền tải thông tin hơn cả con số đơn điệu.

Một tranh bằng đá mô tả các công đoạn sản xuất giấy. Nguồn: LILY OVERSEAS

Từ thời Trung cổ, mỗi căn nhà hay tòa nhà ở Amsterdam thường có gắn một bức tranh nhỏ bằng đá gắn ở tường đầu hồi (tường xây áp vì kèo nhà có tác dụng đỡ các thanh xà mái, thường có cửa sổ, họa tiết trang trí). Tảng đá được chạm khắc, tạo hình tỉ mỉ và sơn màu trở thành bức tranh nổi, làm nổi bật cả phần tường đầu hồi, thu hút sự chú ý của nhiều người qua lại. Không chỉ có tác dụng trang trí, bức tranh này còn thể hiện tên, nghề nghiệp của chủ nhà hoặc lĩnh vực mà công xưởng, doanh nghiệp đang hoạt động hay chức năng của tòa nhà mà khách sắp bước vào.

Vào thời đó có ít người biết đọc, biết viết nên hình ảnh dễ dàng ghi nhớ hơn. Những tranh đá gắn tường đại diện cho chủ sở hữu của căn nhà. Ví dụ ở nhà máy giấy sẽ có tranh đá mô tả các giai đoạn sản xuất giấy. Tranh hình cây viết cho thấy chủ nhà là một nhà văn, hình tàu thuyền đại diện cho một gia đình thủy thủ… Các viên đá đầy màu sắc có nhiều phong cách khác nhau, đơn giản hoặc phức tạp tùy theo chủ nhà. Một số còn thể hiện đức tin, tôn giáo của gia đình.

Từ năm 1875, thành phố Amsterdam bắt đầu đánh số nhà, những dấu hiệu bằng đá không còn tác dụng như trước nhưng truyền thống này vẫn tiếp tục cho đến nay. Chỉ cần chịu khó để ý xung quanh thì bạn sẽ quan sát được nhiều dấu hiệu đầy màu sắc nằm rải rác khắp thành phố Amsterdam. Nó cho biết nhiều điều hơn về một ngôi nhà, tòa nhà hay doanh nghiệp hơn là chỉ đọc số nhà. Khoảng 2.500 viên đá này vẫn có thể được tìm thấy ở Hà Lan, trong đó khoảng 850 viên ở Amsterdam và 250 viên ở Maastricht. Người ta cũng di dời nhiều viên đá khỏi vị trí ban đầu đến bảo tàng để bảo tồn. Đến ngày nay họ vẫn tổ chức lễ kỷ niệm các bức tranh bằng đá và tiếp tục làm ra nhiều cái mới, tạo ra sự pha trộn giữa các phong cách cổ điển và hiện đại trong cùng thành phố.

THIÊN NGỌC (theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>