Độc đáo mặt nạ hóa trang ở Santiago

11/12/2018 | 08:50 GMT+7

Vào tháng 2 hàng năm, người Dominica nô nức đổ ra đường để tham gia lễ hội hóa trang trong những bộ trang phục sặc sỡ và đeo những chiếc mặt nạ cầu kỳ được chế tác tinh xảo.

Hai loại mặt nạ La Joya và Los Pepines trong lễ hội hóa trang ở thành phố Santiago. Nguồn: LILY PHOTOGRAPHY

Giống như nhiều lễ hội hóa trang khác trên thế giới, lễ hội hóa trang ở Cộng hòa Dominica cũng có đủ loại trang phục, mặt nạ rực rỡ, đủ hình dáng. Mỗi địa phương khác nhau có một phong cách hóa trang khác nhau, không bị lẫn lộn giữa rất nhiều lễ hội diễn ra khắp đất nước.

Riêng thành phố Santiago, điều đặc biệt của những chiếc mặt nạ hóa trang là có phần mỏ dài cong như mỏ vịt và 2 sừng dài. Dựa vào hình dáng sừng và mỏ có thể chia mặt nạ thành 2 loại: La Joya và Los Pepines. Mặt nạ La Joya có sừng nhọn, cao, được trang trí nhiều gai nhọn, nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau. Trong khi Los Pepines có phần sừng sơn màu nhưng trơn láng, còn phần mỏ cong và dẹp như mỏ vịt.

Humberto Lopez, một nghệ nhân làm mặt nạ hóa trang sống tại Santiago bắt đầu làm mặt nạ từ năm 12 tuổi, đến năm 16 tuổi ông đã là nghệ nhân chuyên nghiệp. Mỗi năm ông đều nhận thiết kế và thực hiện các loại mặt nạ cho các nhóm tham gia lễ hội hóa trang. Phần sừng làm bằng thạch cao, được đổ khuôn bằng sừng bò thật. Ông Lopez giải thích nếu dùng sừng thật làm khuôn thì lớp thạch cao đảm bảo hình dáng và độ bền cao hơn các vật liệu khác. Các bộ phận dán dính vào nhau sau đó dán thêm 7-8 lớp giấy bồi bên ngoài. Người ta không dùng loại keo thông thường mà chiết xuất keo từ cây yucca, thêm nước và giấm rồi nấu lên thành hỗn hợp keo sệt màu trắng.  Cuối cùng, người thợ sơn mặt nạ bằng màu dầu, trang trí thêm lông vũ, hạt cườm, giấy màu, bong bóng thậm chí là tận dụng các đồ vật bằng nhựa thường ngày, tùy theo ý tưởng và sở thích của người đeo. Trang phục đi kèm cũng thống nhất với mặt nạ, có gắn chuông và gương nhỏ tạo hiệu ứng lấp lánh trên quần áo.  Trên tay họ còn cầm dây roi dài để vụt vào không khí và đánh xuống đất tạo âm thanh khiến người xem nhiều khi phải giật mình. Do những người mang mặt nạ này đóng vai nhân vật mở đầu cho cuộc diễu hành, bảo vệ những người tham gia và giữ trật tự đám đông theo dõi đoàn hóa trang trên đường phố.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Lily Photography)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>