Đón tết cổ truyền Songkran ở Thái Lan

13/04/2018 | 10:35 GMT+7

Songkran tết cổ truyền lớn nhất ở Thái Lan, dịp người dân Thái tham gia nhiều nghi thức và nhiều sự kiện cộng đồng, nổi bật là hoạt động té nước thu hút hàng triệu du khách và dân địa phương tham gia.

Tết Songkran diễn ra vào ngày 13 đến 15-4, tháng nóng nhất trong năm và cũng là thời gian bắt đầu năm mới của người Thái. Dù thời gian tết chính thức là 3 ngày nhưng các hoạt động chào mừng có thể kéo dài đến cả tuần.

Người Thái tham gia té nước ở thành phố Chiang Mai, Thái Lan. NGUỒN: CNN

Trong tết Songkran người dân lên chùa vào buổi sáng để tỏ lòng thành kính và cầu điều tốt lành vào năm mới và thực hiện nghi thức tắm Phật tại chùa. Nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị nhiều thức ăn ngon và đến thăm những người lớn tuổi trong gia đình. Sau khi các nghi lễ ở chùa kết thúc mọi người cùng đổ xuống đường để tham gia té nước với ý nghĩa giúp rửa đi những điều không tốt, đón những may mắn trong năm mới. Theo truyền thống, người ta té một chút nước thơm vào người thân, bạn bè hay hàng xóm nhưng hiện nay nó được mở rộng cho tất cả mọi người tham gia kể cả du khách. Đây là hoạt động vui nhộn và sôi động nhất dịp tết Songkran.

Songkran không chỉ có té nước mà còn nhiều hoạt động văn hóa như diễn hành, hòa nhạc mừng năm mới.  NGUỒN: CNN

Mọi người dùng xô, thau, súng nước và mọi vật dụng khác có thể đựng nước và tạt nước vào người khác. Trong không khí vui vẻ cùng các bữa tiệc âm nhạc và điệu nhảy, mọi người cùng chúc nhau “Sawadee Bee Mai” (có nghĩa là chúc mừng năm mới). Tại các thành phố lớn như Bangkok, Chiang Mai, Phuket, Pattaya hoạt động té nước diễn ra sôi nổi nhất.

Đám đông tham gia té nước trên đường Silom, Bangkok, Thái Lan. NGUỒN: CNN

Những điều ai cũng cần biết trước khi tham gia té nước cùng đám đông là không sử dụng nước dơ hay nước đá để tạt vào người khác, không tạt nước vào những người đang điều khiển phương tiện giao thông, những nhà sư, người cao tuổi và trẻ em. Mọi người cũng được khuyến cáo mặc trang phục gọn gàng, tự trang bị nón, kính bảo vệ, túi chống thấm nước… để trải qua thời gian té nước an toàn, vui vẻ.

THIÊN NGỌC (theo Bangkok.com)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>