Đường đua ngựa kéo độc nhất Nhật Bản

17/12/2018 | 10:35 GMT+7

Thành phố Obihiro Nhật Bản là nơi tổ chức những cuộc đua ngựa mà kỵ sỹ không thể “một mình một ngựa” lao như bay về đích. Họ phải kéo theo chiếc xe trượt rất nặng có khi lên đến 1 tấn vượt qua địa hình đồi dốc. Dù giảm yếu tố tốc độ nhưng không vì thế mà người cổ vũ kém hào hứng với cuộc đua.

Ngựa có sức mạnh, sức bền chiếm ưu thế hơn. Nguồn: NIPPON

Quận Tokachi là một vùng phát triển nông nghiệp lâu đời ở phía đông bắc vùng Hokkaido, Nhật Bản. Nơi đây có nhiều cánh đồng và trang trại rộng lớn trồng lúa mì, khoai tây và đậu nành. Ngày trước, việc canh tác nông nghiệp của người dân phần lớn dựa vào sức ngựa nên loại gia súc này được xem là một phần không thể thiếu của gia đình làm nông. Họ còn tổ chức những cuộc đua ngựa kéo nhằm kiểm tra sức mạnh và sức bền của chúng dựa theo hình ảnh ngựa đang cày ruộng. Sau này nhiều nơi tổ chức đua ngựa như một nét văn hóa của vùng Tokachi, đặc biệt là ở thành phố Obihiro. Đây cũng là nơi duy nhất còn tổ chức những cuộc đua ngựa kéo cho đến nay.

Giống ngựa tham gia cuộc đua có kích thước to lớn, khỏe mạnh. Đường đua ngựa không bằng phẳng như thông thường mà là đường đất có những bậc cao và dốc (cao 1,6m) và mỗi con ngựa kéo theo xe trượt nặng từ 400kg đến 900kg. Theo những kỵ sỹ thì ngựa kéo có kích thước to, gần gấp đôi ngựa đua thường. Để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua, kỵ sỹ chăm sóc ngựa cẩn thận với chế độ mỗi ngày 4 bữa ăn. Trước khi tham gia đua họ còn tắm, chải lông và trang trí bờm để ngựa sạch đẹp, thu hút người xem. Ai đến xem lần đầu đều ngạc nhiên về kích thước to lớn và hình dáng lực lưỡng của chúng. Khán giả đứng dọc theo chiều dài đường đua, rất gần với những con ngựa, có thể la hét vừa động viên để chúng mạnh mẽ vượt chướng ngại vật và về đích trong cuộc đua đòi hỏi cả sức mạnh và sức bền. Khi nào cả ngựa và xe vượt qua vạch đích thì mới công nhận chiến thắng.

Cuộc đua ngựa kéo đầu tiên diễn ra ở 4 thành phố: Obihiro, Asahikawa, Kitami và Iwamizawa vào năm 1953. Số lượng khán giả theo dõi mỗi năm lên đến 840.000 người. Tuy nhiên sau này nhiều nơi đóng cửa và chỉ còn Obihiro duy trì đến nay. Đây trở thành một điểm thu hút du khách du lịch nổi bật ở Obihiro và vùng Hokkaido nói chung. Vào năm 2012, thị trưởng thành phố Obihiro đã tuyên bố đua ngựa kéo là một di sản văn hóa quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố và sẽ tiếp tục duy trì các cuộc đua này.

Các cuộc đua thường diễn ra vào thứ bảy, chủ nhật, thứ hai, ít khi bị gián đoạn, trừ khi trời mưa lớn. Có hệ thống làm ấm riêng để không nghỉ vào mùa đông lạnh. Giải đua lớn nhất là dành cho ngựa kéo xe từ 4 tuổi trở lên đã sử dụng xe trượt nặng đến 1 tấn.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Nippon)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>