Giethoorn - “Venice thu nhỏ” của Hà Lan

19/02/2019 | 09:21 GMT+7

Thay vì những con đường trải nhựa phẳng lì như hầu hết các đô thị khác, thị trấn Giethoorn, Hà Lan, có hệ thống những kênh, rạch chằng chịt và những cây cầu là kết nối giao thông chủ yếu.

Thuyền là phương tiện đi lại chính của người dân ở thị trấn Giethoorn. Nguồn: CONDE NAST TRAVELER

Ở thị trấn Giethoorn, tỉnh Overijssel, Hà Lan, không có đường sá trải nhựa, xe hơi chạy đông đúc như những nơi khác mà thay vào đó là một hệ thống đường thủy và những cây cầu nối liền các nơi, phương tiện di chuyển chính là tàu, thuyền. Chính vì vậy mà nơi đây mệnh danh là “Venice thu nhỏ” của Hà Lan. Giethoorn nằm cách thủ đô Amsterdam gần 120km, có khoảng 2.400 cư dân sinh sống và hơn 1.100 ngôi nhà. Được thành lập từ đầu thế kỷ XIII, hầu hết những ngôi nhà đều có kiến trúc cổ, có vườn, sân cỏ bao quanh. Những ao hồ, kênh đào ở đây là vết tích của việc khai thác than bùn ở thị trấn. 167 cây cầu bắc qua các con kênh, hồ, nối liền những khu vườn tạo khung cảnh rất nên thơ và thanh bình, cứ vài căn nhà là có một cây cầu nhỏ bắc ngang qua.

Ở đây âm thanh xe cộ hoàn toàn “vắng bóng” thay vào đó là tiếng động cơ thuyền máy. Những ngày bình thường có trung bình từ 500-600 con thuyền di chuyển khắp các tuyến kênh ở Giethoorn. Giống như xe cộ, tàu thuyền cũng có trạm kiểm soát, ở đây phương tiện phải qua trạm nâng cầu cho phép tàu thuyền ra vào thị trấn. Những ngày đông khách, trạm nâng cầu cho khoảng 300 thuyền đi qua. Phương tiện đi lại trên bờ chỉ có thể là xe đạp hoặc người dân thường đi bộ vì đường mòn nhỏ hẹp.

Ngoài ra, ở thị trấn còn thành lập một đội cứu hỏa riêng, đội này cũng di chuyển bằng thuyền. Ngoài tuần tra và chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy nổ, đội này kiêm luôn việc cứu hộ khi có tàu thuyền người dân bị nạn, bị chìm hoặc có tai nạn về đường thủy. Ở thị trấn còn có những đồng cỏ chăn nuôi bò cách khu dân cư không xa và dĩ nhiên phải đến bằng thuyền.

Mùa hè có thể thuê thuyền tự chèo xung quanh thị trấn để ngắm cảnh đẹp, còn mùa đông thì các con kênh đóng băng hết trở thành đường trượt tuyết khá lý tưởng. Cùng với không khí trong lành, xa rời tiếng ồn ào, giao thông đông đúc ở đô thị nên du lịch Giethoorn ngày càng phát triển, trở thành một nơi nhất định phải ghé thăm khi đến Hà Lan.

THIÊN NGỌC (Theo Great Big Story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>