Hoa nở rộ ở sa mạc khô cằn Atacama, Chile

12/09/2017 | 06:05 GMT+7

Một trong những nơi khô cằn nhất thế giới trở thành “khu vườn” tuyệt đẹp đầy màu sắc chỉ sau một đêm.

Du khách và người dân Chile thích thú khi tham quan cánh đồng hoa giữa sa mạc. Nguồn: BBC

Hiện tượng kỳ thú này thường xảy ra mỗi 5-7 năm 1 lần ở sa mạc Atacama, Chile. Lần hoa nở rộ gần đây nhất là vào năm 2015, cũng được xem là lần nở rộ ấn tượng nhất từ trước đến nay. Thời điểm đó có khoảng 20.000 du khách đến khu vực này. Nhưng mọi người không cần đợi lâu bởi lần nở hoa kế tiếp chỉ diễn ra sau đó 2 năm. Nhờ những cơn mưa lớn trút xuống vào giữa tháng 8 vừa qua làm hàng ngàn bông hoa nở rộ ngoài dự kiến khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Nhân viên du lịch tại địa phương cho biết, vài tuần tới hoa còn nở nhiều hơn vì một số loài nở hoa muộn. Có hơn 200 loài hoa khác nhau được tìm thấy ở sa mạc này.

Hiện tượng hoa nở rộ trên sa mạc không chỉ xảy ra ở Atacama mà còn ở những nơi có nhiều loài thực vật lưu niên, có hoa chóng tàn do điều kiện môi trường khắc nghiệt. Hạt giống các loài hoa thường nằm vùi dưới cát trong hàng tháng thậm chí hàng năm, khó quan sát được. Chỉ khi có nước mưa rơi xuống làm trôi đi lớp bảo vệ bên ngoài thì hạt có thể nảy mầm. Mùa xuân này ở Chile có mưa lớn kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho hoa nở rộ bất ngờ so với chu kỳ bình thường. Màu sắc cũng đa dạng từ trắng, vàng, hồng đến tím. Hiện tượng thu hút rất nhiều du khách đến với vùng sa mạc này để ghi lại hình ảnh hiếm hoi của cánh đồng hoa trên sa mạc.

Sa mạc Atacama trải dài 994 dặm (gần 1.600km) dọc theo bờ phía Tây Bắc Chile, nơi cực kỳ khô cằn và có lượng mưa rất thấp, hiếm có sự xuất hiện động thực vật thậm chí vi khuẩn. Nơi đây được ví như Sao Hỏa trên Trái Đất bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo ghi nhận, một số khu vực trong sa mạc thậm chí còn không có mưa. Các loài thực vật thường chỉ được tìm thấy ở khu vực lòng chảo có nước tích tụ.

Một số sa mạc ở Mỹ cũng từng xuất hiện những đợt nở hoa. Một trong những điểm nóng nhất thế giới là Thung lũng Chết - vườn quốc gia nổi tiếng của California, cũng từng ghi nhận được những đợt hoa nở rộ hay vào tháng 3, ở sa mạc Anza-Borrego ở Đông Nam California, những ngọn đồi khô cằn màu nâu đã phủ kín sắc hoa.

THIÊN NGỌC (theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>