Khám phá thị trấn dưới lòng đất ở Australia

21/01/2020 | 06:40 GMT+7

Thị trấn Coober Pedy nằm ở nơi xa xôi, hẻo lánh của miền Nam Australia, nơi thường bao phủ bởi một lớp bụi đỏ mỏng vì các mỏ khai thác đá opal. Dù thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ cao vào ban ngày và lạnh lẽo vào ban đêm, người dân ở đây vẫn có cách thích nghi chứ không chuyển đi nơi khác.

Một căn phòng đầy đủ tiện nghi ở dưới lòng đất thị trấn Coober Pedy.  Nguồn: BBC

Cư dân thị trấn đã sáng tạo một hệ thống nhà ở độc đáo dưới lòng đất. Hiện 60% dân cư, khoảng 3.500 người sống trong những căn nhà dưới lòng đất. Khoảng 100 năm trước, khi có người phát hiện ra những mảnh đá opal ở khu vực này, từ đó nhiều người khai thác đã đổ xô đến. Chẳng mấy chốc, thị trấn trở thành nơi cung cấp loại đá opal lớn trên thế giới. Thời kỳ hoàng kim vào những năm 70-80, thị trấn là nhà của hơn 1.000 thợ mỏ.

Vào mùa hè, nhiệt độ có thể lên tới hơn 500C, ban đêm xuống dưới 00C. Để chống chọi với nhiệt độ khắc nghiệt, người dân đã đào và xây hầm làm nhà ở, nơi sinh hoạt chung, các bảo tàng, quán ăn dưới đất. Ban đầu chỉ một số thợ mỏ, dần dà số lượng nhà ở tăng thêm, hình thành cả một cộng đồng dân cư dưới đất. Nhà trên mặt đất dần giảm đi. Số lượng cư dân của cộng đồng nay lên tới hàng nghìn người.

Nhìn từ bên ngoài, những ngôi nhà này như hang động với lối vào bí hiểm, không có ánh sáng mặt trời nhưng bên trong đầy đủ tiện nghi, có ánh sáng đèn điện và các vật dụng hiện đại không khác gì những nhà trên mặt đất. Khi hoạt động khai thác mỏ opal dần giảm đi, chỉ còn khoảng hơn 100 thợ mỏ, những công trình ngầm dưới đất trở thành nơi thu hút du khách và tạo ra thu nhập không nhỏ cho cộng đồng dân cư bởi cách bài trí và lối kiến trúc độc đáo, khác biệt đã có cả trăm năm tuổi này.

Ở thị trấn có đầy đủ quán bar, thư viện, khách sạn và nhà thờ ở độ sâu hơn 10m dưới đất. Bên trên mặt đất chỉ có thể nhìn thấy một số ống thông hơi, ống khói nhấp nhô từ các căn nhà ngầm. Trạm cung cấp nhiên liệu hoặc một vài cửa hàng công cộng là những công trình còn nằm trên mặt đất để phục vụ cho các khách du lịch và người đi đường. Hàng năm, thị trấn vẫn có một số hoạt động lễ hội vào mùa hè, người dân sẽ tổ chức diễu hành và ca múa trên mặt đất.

THIÊN NGỌC (Theo nguồn BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>