Kho lưu trữ gia phả viết tay nhiều nhất thế giới

16/10/2018 | 07:02 GMT+7

Sông Hằng là một địa điểm linh thiêng, mang tính biểu tượng ở Ấn Độ và có hàng triệu tín đồ đạo Hindu đến đây mỗi năm.

Những thông tin luôn được ghi chép cẩn thận bằng tay trong các cuốn sổ dày. Nguồn: YADGAAR.IN

Để thống kê được số người đã từng đến viếng thăm, tắm sông Hằng, thậm chí chi tiết đến tên họ và nguồn gốc gia đình, các sự kiện quan trọng từng diễn ra là một điều rất khó. Nhưng có một nhóm giáo sĩ vẫn lặng lẽ làm công việc ghi chép lại thông tin của từng người, cập nhật theo từng gia phả trong suốt nhiều năm qua. 

Trong các văn phòng làm việc nhỏ ở ven sông Hằng chất đầy những cuốn sổ, cuộn giấy chi chít chữ viết tay. Chúng do một nhóm giáo sĩ gọi là Pandits, làm nhiệm vụ ghi chép thông tin của những người đã đến thăm dòng sông Hằng tại Ấn Độ. Đây được xem là tài liệu lưu trữ lịch sử gia đình, không chỉ chứa thông tin phả hệ mà còn ghi lại các ca sinh, tử, sự kiện quan trọng trong mỗi gia đình của từng người. Việc ghi chép kéo dài qua 20 thế hệ các Pandits và vẫn được tiếp tục nên đây có thể xem là tài liệu gia phả viết tay đồ sộ nhất thế giới tính đến nay.

Khi mọi người hành hương đến thị trấn Haridwar, ven sông Hằng để thực hiện các nghi thức và tắm sông, những người trong nhóm các Pandits sẽ ghi lại thông tin bao gồm từ tên họ, ngày đến, mục đích, người đi cùng… và lấy chữ ký của họ. Các thông tin được xếp theo dòng dõi, gia đình, nhiều gia phả kéo dài đến hằng trăm năm. Nhiều người đến sông Hằng tìm đến các văn phòng để ghi thông tin hoặc để biết ông bà tổ tiên, bà con, người trong dòng họ có đến đây không. Mọi người thường rất vui nếu tìm thấy thông tin rằng ông bà họ từng đến đây. Thậm chí nhờ tài liệu họ còn biết được một số sự kiện chính mà người nhà đã từng làm.

Ông Aniruddha Kumar Jha, là một trong 2.500 người ghi chép phả hệ cập nhật thông tin của những người hành hương đến thị trấn Haridwar đã làm công việc này trong 35 năm qua. Ông cho biết số lượng sổ ghi chép rất nhiều nhưng họ vẫn cố gắng bảo quản chúng trong tình trạng tốt nhất. Trong những năm gần đây, số người tham gia phong tục cập nhật thông tin gia đình ở Haridwar giảm dần. Hiện nay những người ghi chép còn phân loại các gia phả cụ thể theo từng địa phương để việc tìm kiếm thuận lợi hơn.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, DNA India)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>