Lạc trong vườn thủy tinh ở Seattle

30/05/2018 | 14:29 GMT+7

Những tác phẩm nghệ thuật bằng thủy tinh trong triển lãm của Dale Chihuly là điều không thể bỏ qua khi đến thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ.

Tác phẩm Rừng thủy tinh với nhiều màu sắc ấn tượng trên phông nền đen. Nguồn: BEAUTIFUL WASHINGTON

Nhìn các tác phẩm thủy tinh lung linh và sinh động trong triển lãm ít ai ngờ người tạo ra nó đã bị mù một bên mắt do một tai nạn giao thông. Sinh vào năm 1941 tại Tacoma, Washington, Mỹ, Dale Chihuly đến với thủy tinh khi đang học thiết kế nội thất ở trường đại học Washington. Với niềm đam mê thủy tinh, sau khi tốt nghiệp ông đã ghi danh vào một chương trình dạy về thủy tinh đầu tiên trong nước tại đại học Wisconsin. Năm 1968, khi làm việc tại nhà máy thủy tinh ở Venice, Italia, ông tiếp cận với nghề thổi thủy tinh thủ công, mà sau này trở thành một phần quan trọng trong hoạt động nghệ thuật của Chihuly. Ông là người tiên phong trong việc phát triển loại hình này và có đóng góp không nhỏ đưa nghệ thuật thủy tinh ở Seattle nổi tiếng khắp nước Mỹ. Các tác phẩm của ông còn được đưa vào hơn 200 bộ sưu tập tại các bảo tàng trên toàn thế giới.

Các tác phẩm kết hợp sáng tạo và hài hòa với với thực vật xung quanh.  Nguồn: GETTY IMAGES

Vườn thủy tinh là một triển lãm các tác phẩm của Chihuly thu hút du khách hàng đầu ở Seattle mở cửa vào ngày 21-5-2012 tại Trung tâm Seattle. Khu vực triển lãm rộng hơn 4.000m2 bao gồm khu vườn, nhà kính và phòng triển lãm, một quán cà phê 90 chỗ ngồi, khu vực ăn uống ngoài trời, rạp chiếu phim… Bên trong nhà kính còn có một trong những tác phẩm lớn nhất mà Chihuly từng thực hiện có chiều dài hơn 30m, được ghép từ 1.340 mảnh thủy tinh màu đỏ, vàng và cam. Khu vườn bên ngoài có 4 tác phẩm chính và nhiều tượng thủy tinh đặt ở khắp nơi trong nhiều hình khối, đường nét do chính Chihuly thổi thủ công và sắp đặt. Sự kết hợp sáng tạo và hài hòa với thảm thực vật xung quanh khiến nhiều người không khỏi trầm trồ về khả năng tạo hình và phối màu ấn tượng. Không chỉ là nơi tham quan, triển lãm vườn thủy tinh còn có nhà sách và rạp chiếu phim, nơi mọi người có thể tìm hiểu nghệ thuật và quy trình thổi thủy tinh cũng như tìm hiểu về các tác phẩm của Chihuly.

Nhà hát, nơi chiếu các đoạn phim về quá trình thổi thủy tinh và tạo hình các tác phẩm của Chihuly.  Nguồn: BEAUTIFUL WASHINGTON

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Chihuly Garden and Glass, Beautiful Washington, New York Times)

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>