Lạc vào thế giới trẻ thơ ở bảo tàng đồ chơi

28/11/2017 | 08:17 GMT+7

Sẵn sàng bước vào thế giới tuổi thơ với bảo tàng đồ chơi mang tên The Strong Museum ở thành phố Rochester, bang New York, Mỹ. Hơn 500.000 vật trưng bày liên quan đến đồ chơi, trò chơi, tạp chí, truyện tranh... từ khi chúng mới xuất hiện cho đến nay.

Quầy ẩm thực đồ chơi trong bảo tàng đồ chơi cho trẻ em. Nguồn: MUSEUM OF PLAY

The Strong Museum là bảo tàng lớn thứ 2 ở Mỹ cho phép trẻ em tham quan có thể chơi và tương tác với các mẫu vật trưng bày. Nơi đây có bộ sưu tập khổng lồ các hiện vật liên quan đến lịch sử phát triển của ngành công nghiệp dành cho trẻ em, được chia làm các khu riêng biệt: khu đồ chơi, trò chơi điện tử, tạp chí, sách và truyện tranh… Các hoạt động triển lãm, giải trí và giáo dục ở bảo tàng không chỉ thu hút trẻ em mà cả người lớn, các học giả và những nhà sưu tập từ khắp nơi trên thế giới.

Được xem là bảo tàng quốc gia về đồ chơi, The Strong Museum sở hữu số lượng đáng kinh ngạc mẫu vật. Ấn tượng nhất có bộ sưu tập 15.000 búp bê đã xuất hiện từ thế kỷ 18 cho đến nay; 400 gấu nhồi bông Teddy đủ loại; bộ sưu tập 250 máy trò chơi sử dụng tiền xu từ đầu thế kỷ 20; 500 mô hình máy bay và hơn 200 xe đồ chơi các loại. Ngoài ra còn 21.000 tựa truyện tranh từ thập niên 1950… Đa số đều là những đồ chơi từng rất được yêu thích và sản xuất hàng loạt. Bên cạnh đó còn một số món có giá trị lịch sử mà hiện nay khó tìm thấy ở nơi khác như búp bê biết nói được chế tạo bởi Thomas Edison vào năm 1890, bộ cờ tỉ phú (Monopoly game) được vẽ bằng tay có từ năm 1933, bộ đồ chơi lắp ghép Lego thời kỳ mới ra mắt hay búp bê Barbie đầu tiên. Nguồn gốc cũng như lịch sử ra đời của chúng được kể lại tại khu lịch sử ngành công nghiệp đồ chơi.

The Strong Museum được sáng lập vào năm 1968 bởi Margaret Woodbury, một nhà sưu tầm các vật dụng hằng ngày, nhất là búp bê và đồ chơi. 13 năm sau, bảo tàng được xây mới có diện tích hơn 14.000m2, tọa lạc tại thành phố sôi động Rochester, bang New York. Người sáng lập để lại toàn bộ số đồ chơi của mình lại cho bảo tàng, hiện nay con số này lớn hơn rất nhiều và tiếp tục tăng theo thời gian. Thông qua sự phát triển của các loại đồ chơi, bảo tàng mong muốn tái hiện lại một phần sự thay đổi của cuộc sống con người trong quá trình công nghiệp hóa.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Visit the USA, Museum of play)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>