Làm ảnh chân dung bằng cỏ

17/10/2017 | 07:53 GMT+7

Những nghệ sĩ thường chụp hay vẽ chân dung nghệ thuật nhưng Dan Harvey và Heather Ackroyd lại tạo ra những bức chân dung đặc biệt từ cỏ.

Những bức chân dung bằng cỏ, kích thước 3,8m x 1,7m do Dan Harvey và Heather Ackroyd thực hiện. Nguồn: WIRED

Họ đã xóa nhòa ranh giới giữa khoa học, nghệ thuật và tự nhiên bằng cách sử dụng cỏ như một chất liệu để thể hiện các bức ảnh chụp của mình. Tất cả bắt đầu một cách tình cờ vào năm 1990, trước khi Ackroyd và Harvey làm việc ở lĩnh vực nhiếp ảnh, họ làm một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt là căn phòng được bao phủ hoàn toàn bằng cỏ. Trong đó, có một cái thang dựa vào tường. Sau thời gian trưng bày, đến lúc tháo dỡ, họ phát hiện hình cái thang in lên bức tường cỏ xanh phía sau. Do bóng của cái thang làm cỏ ở phía sau không thể phát triển xanh tốt mà có màu vàng, một năm sau, ý tưởng kết hợp nhiếp ảnh và mô phỏng hình ảnh bằng cỏ được thực hiện. Sau nhiều lần thử nghiệm, hiện tại họ đã có quy trình hoàn thiện từ ảnh chụp đến bức ảnh bằng cỏ cực kỳ chi tiết.

Đầu tiên một hỗn hợp keo lên tấm vải lớn sau đó trải hạt giống cỏ đều lên toàn bộ tấm vải dựng đứng. Tấm vải này được đặt trong một căn phòng tối, bao phủ bằng vải đen. Ánh sáng duy nhất phát ra từ một máy chiếu, chiếu xuyên qua tấm phim âm bản (phần càng sáng hiện thị trên phim càng tối và ngược lại). Khi cỏ mọc, phần nhận nhiều ánh sáng cỏ có màu xanh, ngược lại phần cỏ nhận ít ánh sáng hơn sẽ có màu vàng. Do đó, mỗi chi tiết sáng, tối của âm bản hiện lên rõ ràng trên tấm vải như một bản in độ nét cao với hai màu vàng và xanh. Ảnh thường chỉ mất vài phút để xem lại nhưng ảnh bằng cỏ mất 8 ngày hoặc vài tuần tùy theo tốc độ sinh trưởng của cỏ.

Việc giữ cỏ xanh tốt và kéo dài tuổi thọ của bức ảnh cũng là một bài toán khó. Trước đây, chúng chỉ giữ được khoảng 1 tuần rồi bắt đầu úa màu. May mắn là Harvey và Ackroyd đã làm việc với các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Môi trường và Đồng cỏ xứ Wales, những người phát hiện một giống cỏ đột biến có thể giữ được màu xanh trong thời gian dài sau khi chết đi. Thời gian trưng bày dài nhất kể từ khi giống cỏ mới được sử dụng là 18 tháng thay vì một tuần như trước. Thậm chí tại nơi sáng tác của Harvey, có một tác phẩm đã giữ được gần 5 năm. Họ cho biết nếu tưới nước, chăm sóc tốt và đặt ở nơi ít sáng, tuổi thọ các bức ảnh này còn dài hơn.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Wired)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích