Lễ hội bắt phô mai

29/05/2018 | 09:14 GMT+7

Hơn 200 năm qua, ngôi làng ở Brockworth, thuộc hạt Gloucestershire, Anh là nơi hàng ngàn người tụ họp để tham gia và cổ vũ sự kiện Cooper’s Hill Cheese Rolling (Lễ hội bắt phô mai).

Không có thông tin chính xác về nguồn gốc của sự kiện này nhưng nó được tổ chức vào đầu thế kỷ 19. Một số người cho rằng lễ hội bắt nguồn từ một nghi thức vào thế kỷ 15, những bó củi khô đang cháy, bánh kẹo được cuộn tròn thả xuống đồi để mừng năm mới.

Người chơi lao xuống đồi dốc khoảng 45 độ để đuổi theo bánh phô mai đang lăn. Nguồn: CHEESE-ROLLING.CO.UK

Cuộc đua bắt đầu khi một bánh phô mai nặng hơn 3,5kg được thả lăn từ trên đỉnh đồi xuống. Những người tham gia sẽ chạy, trượt thậm chí cùng lăn xuống đồi dốc khoảng 45 độ để bắt lấy bánh phô mai. Đây là cuộc đua khá mạo hiểm vì sơ suất nhỏ khi xuống đồi với tốc độ cao có thể làm người chơi bị thương. Dù vậy mọi người chơi rất hào hứng, cùng thi nhau đuổi kịp bánh phô mai trong tiếng cổ vũ cuồng nhiệt của đám đông hai bên đường đua. Có người còn mặc đồ hóa trang tham gia để thêm phần vui nhộn chứ không vì giải thưởng.

Năm 1997, 33 người đã phải đi điều trị vết thương khiến nhà chức trách hủy bỏ sự kiện này vào năm 1998. Cũng cùng lý do an toàn mà sự kiện cũng bị hủy một lần nữa vào năm 2010. Tuy nhiên những năm sau đó, rất nhiều người yêu thích lễ hội truyền thống này vẫn tụ họp để tham gia cuộc thi tương tự do nhà sản xuất phô mai tổ chức vào ngày 28-5 hàng năm. Năm 2013, bánh phô mai thật được thay thế bằng miếng bọt biển để giảm tốc độ lăn, đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Có 4 cuộc đua cho nam và 1 cho nữ, mỗi cuộc có 20-40 người chơi. Theo truyền thống cuộc thi chỉ cho phép người địa phương tham gia nhưng hiện nay đã mở rộng cho nhiều người từ nơi khác đến. Người chiến thắng cuộc đua vui nhộn nhưng không kém phần mạo hiểm này sẽ giành được phần thưởng là 1 bánh phô mai Gloucester. Từ năm 1988 đến nay, phô mai này chỉ do một người sản xuất là bà Diana Smart, người duy nhất ở Gloucestershire còn làm phô mai kiểu truyền thống.

Năm ngoái, nhà vô địch là anh Chris Anderson giành chiến thắng 3/4 cuộc đua dành cho nam. Trong 13 năm tham gia, anh mang về 20 bánh phô mai và cùng giữ kỷ lục là người có nhiều lần chiến thắng nhất với ông Stephen Gyde.

THIÊN NGỌC (GIZMODO, BBC, Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>