Lễ hội của hơn 100 bộ tộc ở Papua New Guinea

10/07/2018 | 09:32 GMT+7

Goroka show là một sự kiện văn hóa lớn tại vùng cao nguyên Goroka của Papua New Guinea, quốc gia có nền văn hóa đa dạng và là nơi sinh sống của hàng trăm bộ tộc du mục.

Hơn 100 bộ tộc tập trung về cao nguyên Goroka, Papua New Guinea để tham gia lễ hội Goroka show. Nguồn: DAILY MAIL

Goroka show được tổ chức lần đầu vào năm 1957 bởi lực lượng tuần tra Australia (được người địa phương gọi là kiaps). Ban đầu, mỗi địa phương làm những ngôi nhà đặc trưng của các bộ tộc, bên trong trưng bày những gì đặc sắc từ truyền thống văn hóa và đời sống của họ. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhảy múa và ca hát được tổ chức nhằm tạo kết nối các bộ tộc với nhau làm mọi người quên đi sự khác biệt, tạo không khí hòa bình, vui vẻ và tăng tính đoàn kết dù mỗi bộ tộc có một ngôn ngữ và màu sắc riêng. Sự kiện có hơn 100 bộ tộc tham gia với nhiều hình thức biểu diễn độc đáo và tiêu biểu cho bộ tộc mình.

Ngày nay, Goroka show được tổ chức thường niên, thu hút nhiều du khách đến với Papua New Guinea vào tháng 9. Các hoạt động văn hóa trong Goroka show kéo dài 3 ngày là cơ hội để mọi người có cái nhìn toàn diện về sự đa dạng văn hóa của các bộ tộc, từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày đến hoạt động nghệ thuật… Ngày đầu tiên thường diễn ra các hoạt động tôn vinh nền nông nghiệp của mỗi vùng và tập trung vào các màn trình diễn trang phục của trẻ em các bộ tộc. Hai ngày còn lại lúc diễn ra các hoạt động chính như diễu hành, ca hát, nhảy múa tập thể trong nhiều giờ liền.

Các đoàn bộ tộc có nam, nữ và cả trẻ em thường đến rất sớm, lúc 5 giờ sáng. Đa số họ đều trong trang phục truyền thống nhiều màu sắc và đội mũ bằng lông chim. Trừ bộ tộc vùng Asaro đắp bùn lên người và cả mặt thì đa số các trang phục và hình vẽ của các bộ tộc khác đều có màu sắc sặc sỡ, lấy cảm hứng từ các loài chim. Nói đến màu sắc rực rỡ nhất thì có thể kể đến bộ tộc Huli với đặc trưng là màu bột vẽ mặt màu vàng và điểm thêm các đường màu đỏ nổi bật. Những chiến binh Huli cũng đội mũ bằng lông chim nhiều màu được chế tác cầu kỳ và đeo nhiều trang sức trên người.

Dù đến từ các bộ tộc khác nhau nhưng nhiều người trong bộ tộc khá thân thiện, thậm chí có thể giao tiếp với người tham quan. Tuy nhiên, họ có nhiều phong tục và lễ nghi cần tuân theo nên hãy quan sát và làm theo nếu muốn tạo thiện cảm và hòa đồng với họ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Daily mail, Travelation ship)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>