Lễ hội Kukeri ở Bungaria

15/03/2018 | 16:40 GMT+7

Người Bulgaria không có lễ hội hóa trang hay Halloween, nhưng hàng năm họ có một lễ hội độc đáo khác và cũng không kém phần rùng rợn.

Kukeri là lễ hội có truyền thống từ nhiều thế kỷ trước nhằm mục đích thể hiện sự tôn kính với vị thần bảo hộ của xứ sở và xua đuổi ma quỷ, cầu mùa màng tươi tốt… Ngày xưa, những người đàn ông mới được hóa trang bằng những chiếc áo bằng lông và da thú, đeo những mặt nạ xấu xí, quấn chuông quanh người để mỗi khi nhảy múa hoặc bước đi chuông sẽ phát ra âm thanh. Họ tin rằng, lớp hóa trang và tiếng chuông này sẽ làm ma quỷ nào cũng phải khiếp sợ và tránh xa. Những năm gần đây, phụ nữ cũng được phép tham gia những nghi lễ trong lễ hội Kukeri. Người dân tham gia lễ hội theo từng nhóm. Ở một số vùng, mỗi nhóm còn đóng kịch với nội dung về mùa vụ, thu hoạch, đám cưới và những nghi lễ tôn vinh tự nhiên.

Những người trong trang phục hóa trang tham gia diễu hành dịp lễ hội Kukeri. Nguồn: ISTOCK

Đồ hóa trang là nét độc đáo nhất và không thể thiếu của lễ hội Kukeri. Trang phục thường được làm thủ công hoàn toàn bởi chính người mặc hoặc được người thân truyền lại. Họ tự nuôi dê trong 5-6 năm để lấy lông làm trang phục và mất thêm 7-8 tháng nữa để may một bộ hoàn chỉnh. Những mặt nạ xấu xí đáng sợ được làm bằng gỗ, gắn thêm răng, sừng và các sợi chỉ màu. Cuối cùng là đeo chuông quanh người để khi nhảy múa sẽ phát ra âm thanh. Tương tự như trang phục, bộ chuông được truyền qua nhiều đời, có những cái chuông nặng đến hơn 100kg.

Ngày trước, những người hóa trang sẽ đi tới từng nhà để nhảy điệu truyền thống nhưng hiện nay điều này chỉ diễn ra ở các sự kiện và diễu hành lớn trên đường phố,  quảng trường. Lễ Kukeri lớn nhất được tổ chức ở thành phố Pernik, phía tây Bulgaria. Đây còn là một cuộc thi giữa các nhóm đến từ khắp đất nước với sự chuẩn bị công phu và thu hút 10.000 người tham gia, diễn ra vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 hàng năm.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, The culture trip)
 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>