Liên hoan phim Cannes 2017: Phim The square giành giải thưởng cao nhất

30/05/2017 | 08:17 GMT+7

Rạng sáng ngày 29-5 (giờ Việt Nam), Liên hoan phim (LHP) Cannes đã kết thúc với Cành cọ vàng - giải thưởng cao nhất - đã thuộc về phim The square (Quảng trường) của đạo diễn Thụy Điển Ruben Ostlund.

Những gương mặt được vinh danh tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70. Nguồn: THE GUARDIAN

LHP Cannes luôn mang lại điều bất ngờ bởi chưa chắc những cái tên được giới phê bình dự đoán sẽ giành giải cao nhất. Năm nay, The square cũng không phải cái tên giành được nhiều sự chú ý từ đầu giải. Tác phẩm thuộc thể loại hài châm biếm của đạo diễn Ruben Ostlund kể về quản lý của một bảo tàng nghệ thuật đang tìm mọi cách để buổi triển lãm sắp đặt diễn ra thành công. Trong khi đó, một đại diện của điện ảnh Pháp được đánh giá là ứng viên sáng giá cho giải thưởng cao nhất 120 Beats per minute (tạm dịch: 120 nhịp một phút) dừng lại ở Giải thưởng lớn (Grand Prix). Phim Loveless (Không có tình yêu) cũng là cái tên giành được nhiều kỳ vọng sau ngày công chiếu đã giành được Giải thưởng của Ban giám khảo (Jury Prix) năm nay. Câu chuyện về cặp vợ chồng người Nga sắp ly hôn thì con trai 12 tuổi của họ mất tích của đạo diễn tài năng người Nga Andrei Zvyagintsev được đánh giá rất cao, thậm chí hơn cả phim Leviathan từng mang về giải Quả cầu vàng cho ông vào năm 2015.

Các giải thưởng diễn xuất cũng gây bất ngờ khi những cái tên đoạt giải được xướng lên. Vai một người phụ nữ Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ có chồng thiệt mạng trong một vụ nổ bom mang về cho Diane Kruger giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Joaquin Phoenix với vai một cựu binh trong phim You were never really here, anh xuất sắc vượt qua các ứng viên sáng giá khác là Robert Pattinson, Adam Sandler và Louis Garrel. Một hạng mục dành cho cá nhân khác ghi dấu ấn bởi Sofia Coppola, đạo diễn nữ thứ hai chiến thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes (Yuliya Solntseva là nữ đạo diễn đầu tiên giành giải này vào năm 1961). Là con gái của đạo diễn kỳ cựu của phim Bố già, Francis Ford Coppola, cô thoát khỏi “cái bóng” của người cha tài năng và có sự nghiệp điện ảnh riêng khá thành công với Lost in translation (2003), Marie Antoinette (2010), Somewhere (2010) và The beguiled tại LHP Cannes lần này. Diễn viên chính của phim The beguiled là Nicole Kidman cũng đã giành giải đặc biệt kỷ niệm 70 năm của Cannes.

Danh sách các giải thưởng tại LHP Cannes lần thứ 70

Giải Cành cọ vàng: The square; Giải thưởng lớn (Grand Prix): 12 Beats per minute; Giải thưởng của Ban giám khảo (Jury Prix): Loveless; Phim ngắn hay nhất: A gentle night; Kịch bản xuất sắc nhất: The killing of a sacred deer; Giải Camera vàng cho phim đầu tay: Jeune Femme; Đạo diễn xuất sắc nhất: Sofia Coppola; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Diane Kruger; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix. Giải thưởng kỷ niệm 70 năm của Cannes: Nicole Kidman.

 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ The Guardian, Festival-cannes.com)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>