Loại gia vị đắt giá nhất thế giới

22/01/2019 | 08:13 GMT+7

Saffron (nhụy hoa nghệ tây) là loại gia vị đắt giá đến mức người ta thường gọi chúng là “vàng đỏ”. Ở Ấn Độ, saffron chỉ được sản xuất ở một số khu vực nhất định có khí hậu phù hợp ở vùng Kashmir.

Từ thu hoạch đến tách nhụy đều thực hiện bằng tay nên giá của saffron rất đắt đỏ. Nguồn: BBC

Trên thế giới, Iran, Ấn Độ, Hy Lạp là những quốc gia có vùng trồng và sản xuất nhiều saffron nhất. Một trong những lý do khiến nó đắt đỏ là hoa nghệ tây chỉ nở từ tháng 10 đến đầu tháng 11, trong khi đa số các loài hoa khác nở rộ vào tháng 3 hay tháng 4. Hoa nghệ tây có màu tím nhạt, phần nhụy màu đỏ nâu hoặc cam, mỗi củ nghệ chỉ có 2-4 bông hoa. Khi thu hoạch người ta hái hoa bằng tay, sau đó mang về tách nhụy trong từng hoa, mỗi hoa có 3 nhụy nhỏ, sau đó mang chúng đi phơi khô. Saffron thành phẩm có màu cam, đỏ cam đến đỏ nâu. Để thu được 1kg saffron, số hoa cần thu hoạch lên đến trên 100.000 hoa. Nhân công phải thực hiện việc thu hoạch từng bông và tách nhụy bằng tay, hạn chế thấp hư hỏng, làm giập nhụy và hoa.

Để giữ được độ tươi, không ảnh hưởng đến chất lượng, người ta thường thu hoạch trong buổi sáng sớm, ánh mặt trời không quá gay gắt và cần khoảng 2 ngày làm việc liên tục để thu hái được 1kg nhụy hoa nghệ tây, 50kg hoa tươi mới cho khoảng 1kg nhụy. Do quá trình thu hoạch và chế biến thực hiện bằng tay mất nhiều thời gian nên saffron có giá cao. Tùy theo phân loại mà saffron có thể lên đến hàng chục nghìn USD cho 1kg thành phẩm.

Ông Ali Mohammad Dar, một nông dân đã dành gần cả đời để trồng hoa nghệ tây, ông có 7 mẫu (khoảng 2,8ha) đất trồng loại gia vị đắt giá này ở Pulwama, ông cho biết thủ phủ trồng hoa nghệ tây ở Kashmir là thị trấn Pulwama này. Ở Ấn Độ cũng như một số nước châu Âu, Trung Đông, saffron dùng rất nhiều các món ăn. Gia vị này mang lại mùi thơm tự nhiên của hoa cỏ khô, hương mật ong, tạo cho món ăn mùi vị hấp dẫn, đặc trưng mà ít loại nhụy hoa nào làm được.  Ngoài ra, saffron còn được dùng như vị thuốc trong y học cổ truyền, được xem là loại có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng tốt cho tim mạch, mắt, thần kinh…

THIÊN NGỌC (theo Great big story, BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>