Mát lạnh món mì trôi

02/04/2019 | 07:51 GMT+7

Thưởng thức mì nagashi hay mì trôi (trong tiếng Nhật, nagashi có nghĩa là trôi) là một hoạt động ẩm thực thú vị vào mùa hè ở Nhật Bản. Tên gọi này bắt nguồn từ cách ăn mì khi người ăn tự vớt mì được thả trôi theo dòng nước.

Thực khách cần nhanh tay và khéo léo để gắp mì trôi. Nguồn: BBC

Về nguồn gốc, một truyền thuyết được nhiều người chấp nhận là mì nagashi xuất hiện đầu tiên tại một nhà hàng tên là Chiho ni Ie (tạm dịch là Ngôi nhà của Chiho) ở ngôi làng Takachiho, vùng Kyushu. Chủ nhà hàng đã nảy sinh ý tưởng thả mì qua ống tre cho khách thưởng thức khi thấy những nông dân địa phương làm nguội mì bằng cách thả xuống dòng chảy của thác nước. Sau đó món mì “trôi” này nhanh chóng phổ biến, nhiều nhà hàng trong vùng bắt đầu làm theo. Mì nagashi trở thành món ăn mùa hè được yêu thích nhất bởi nó thường được dùng lạnh.

Những máng nước được làm từ ống tre cắt nửa và nối lại với nhau, đặt nghiêng để thả sợi mì theo dòng nước lạnh chảy từ cao xuống thấp. Ngày nay, người ta còn thay thế tre bằng các vật liệu nhân tạo khác. Thực khách ngồi (hoặc đứng) dọc theo máng tre, dùng đũa gắp sợi mì đang trôi theo dòng nước. Do sợi mì cũng là loại mỏng nhất trong số các loại mì của Nhật, chỉ dày độ 1,3mm khi chưa nấu nên cũng cần chút nhanh tay và chính xác khi gắp mì. 

Không chỉ các nhà hàng mà tại gia đình cũng tự làm máng nước bằng tre để ăn mì mát lạnh ngay trong vườn nhà. Những nhà hàng chuyên bán mì nagashi đều đặt ở nơi có cảnh thiên nhiên đẹp như cạnh bờ sông, gần những cánh rừng, bởi ngồi ăn mì nagashi giữa thiên nhiên cách thưởng thức tuyệt vời nhất. Không chỉ có ý nghĩa về sự hòa hợp với thiên nhiên mà ăn mì nagashi còn là cách kết nối mọi người bởi mì nagashi khi ăn cần có sự tham gia của nhiều người. Ngoài ra, nếu mì trôi qua mà không ai gắp được sẽ bị bỏ đi nên thực khách cũng cố gắng gắp nhanh và chính xác để không lãng phí thức ăn.

THIÊN NGỌC (Theo Wikipedia, BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>