Migingo - Hòn đảo có mật độ dân số cao nhất thế giới

21/03/2017 | 08:02 GMT+7

Migingo là một hòn đảo nhỏ ở hồ Victoria, Kenya. Theo một cuộc điều tra dân số vào năm 2009, có 131 người dân sinh sống trên hòn đảo nhỏ gần 2.000m2. Tuy nhiên, dân số hiện nay đã tăng đột biến lên đến khoảng 1.000 người khiến Migingo trở thành hòn đảo có mật độ dân số cao nhất thế giới.

Đảo Migingo còn được gọi là “đảo kim loại”. Nguồn: INSIDER

Theo một số nguồn tin thì hai ngư dân người Kenya, Dalmas Tembo và George Kibebe là những người đầu tiên đến Migingo và đặt nền móng cho sự phát triển cộng đồng tại đây vào năm 1991. Cũng có người kể rằng, người đến đảo đầu tiên là Joseph Unsubuga người Uganda và nhiều người bạn làm ngư dân khác. Họ tập trung ngày càng đông ở đây vì nguồn hải sản giàu có, đặc biệt là nguồn cá rô sông Nile có giá trị xuất khẩu hàng triệu USD. Migingo trở thành một trung tâm buôn bán đông đúc với hơn 100 tàu thuyền hoạt động mỗi buổi sáng để bán và mang cá về đất liền. Từ đó, cá được xuất khẩu đi châu Âu và nhiều nơi khác.

Tưởng tượng khoảng 1.000 người sống trên một mảnh đất có diện tích một nửa sân vận động thì sẽ chật chội cỡ nào. Hầu hết người dân làm nghề đánh bắt, buôn bán hải sản sống trong những lều tạm bằng mái tôn, vải và gỗ san sát nhau đến mức không có lối đi. Vì vậy đảo còn có tên gọi khác là “đảo kim loại”, vì nhìn từ xa phần lớn hòn đảo bị che phủ bởi những mái tôn san sát nhau. Dù chật hẹp nhưng trên đảo vẫn có đến 5 quán bar, 1 thẩm mỹ viện, 1 tiệm thuốc và nhiều khách sạn. 

Điều ngạc nhiên hơn là cách đảo Migingo không xa là đảo lớn Usingo hoàn toàn không có người sinh sống. Có truyền thuyết cho rằng, đó là nơi ở của quỷ, người dân không dám đặt chân tới. Trên thực tế, lý do chính khiến nơi này không có ngư dân là đảo không được bảo vệ, rất dễ bị cướp biển tấn công. Cứ vài tháng lại có vụ cướp tàu thuyền và động cơ nên người dân cảm thấy an toàn hơn khi sống tập trung trên hòn đảo đông đúc và quá tải Migingo hơn là di chuyển đến nơi ở mới.

Là hòn đảo có mật độ dân dày đặc nhất nhưng hiện tại Migingo cũng đứng trước nguy cơ mất “danh hiệu” này. Theo thống kê năm 2009, thu nhập của một ngư dân ở Migingo kiếm được từ đánh bắt hải sản trong 1 tuần bằng những người dân khác làm trong 2-3 tháng nhưng nay thu nhập đã giảm đáng kể, ngư dân bắt đầu di chuyển đến các địa điểm khác do nguồn cá rô sông Nile ở đây ngày càng giảm.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing planet, Oddity central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>