Món kem dẻo trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ

24/08/2018 | 17:49 GMT+7

Ở Thổ Nhĩ Kỳ có một món kem truyền thống khiến người ăn thích thú bởi nó có độ dẻo và không dễ tan khi thời tiết nóng nực như các loại kem khác.

Người bán hàng “làm xiếc” với gậy và khối kem dẻo. Nguồn: COUTURE

Dondurma, một loại kem truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ có nguồn gốc từ thành phố Kahramanmaras rất khác biệt với các loại kem khác ở chỗ nó có kết cấu dẻo, dai và có độ đàn hồi. Trẻ em hay người lớn đều rất thích vì kem khó tan giữa cái nóng mùa hè, vị ngọt, thơm và béo tự nhiên. Ngoài thành phần chính tạo nên hương vị của kem là sữa dê và đường, còn có các nguyên liệu khác tạo nên tăng độ dai và tăng độ dày của kem. Đó là salep, một loại bột thu được từ rễ hoa lan (rễ lan được đun nóng và sấy khô sau đó tán thành bột), có tác dụng như chất làm dày. Ngoài dùng làm kem, salep còn xuất hiện trong một số thức uống được yêu thích ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguyên liệu không thể thiếu nữa là nhựa mastic dùng trong thực phẩm.

Hiện Dondurma xuất hiện phổ biến khắp Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác trên thế giới với trên 30 hương vị khác nhau. Riêng ở thủ đô Istanbul, kem này được bán tại các xe hàng dọc theo đường phố với cách bán hàng rất khác biệt. Người bán thường mặc trang phục truyền thống thời Ottoman. Trước khi đưa kem cho khách, họ đùa giỡn bằng nhiều động tác xoay cây gậy lấy kem nhằm ngăn khách hàng lấy phần kem của mình. Điều này thường gây bất ngờ cho người mới mua lần đầu, thậm chí còn khiến nhiều người hiểu lầm. Để thực hiện thành thục những động tác tưởng như bình thường như điều khiển gậy và tung hứng với khối kem, người bán hàng phải tham gia đội tập luyện chuyên nghiệp trong 4 năm, đến năm thứ 5 mới được ra nghề.

Không chỉ làm nhiều động tác biểu diễn, người bán còn phải nhào trộn để tăng độ cứng và độ dẻo. Họ còn nói rằng càng nhào trộn đều đặn thì kem càng mịn và có hương vị ngon hơn, nhưng việc này đều đòi hỏi nhiều sức lực của đôi tay. Sau nhiều năm bán hàng, đôi tay của họ có những vết chai cứng do cầm gậy trộn kem. Nhờ những động tác nhanh và đẹp mat với khối kem dẻo mà họ thu hút rất nhiều người qua đường đến xem và mua kem.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, Turkey travel centre)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>