Nấu ăn bằng nhiệt núi lửa ở Bồ Đào Nha

22/03/2021 | 17:05 GMT+7

São Miguel, đảo lớn nhất trong quần đảo Azores thuộc Bồ Đào Nha không chỉ nổi tiếng với những điền trang trồng cây tra, đây còn là quê hương của món Cozido - món hầm với cách chế biến độc đáo bằng hơi nóng tự nhiên từ núi lửa. 

Món hầm được chôn dưới hố sâu 1m tại khu vực có sức nóng từ núi lửa hơn 80oC. Nguồn: VICE

Nguyên liệu nấu món này gồm có các loại thịt gà, heo, xúc xích, khoai tây, bắp cải, cà rốt… hầu hết đều do người dân trên đảo tự nuôi trồng. Người ta không thêm nước vào nồi nguyên liệu mà mang thẳng đến khu vực suối nước nóng gần hồ Furnas. Nồi được chôn xuống một hố sâu cỡ 1m và giữ trong thời gian từ 6-8 giờ đồng hồ mới chín thức ăn bên trong.

Đối với người dân São Miguel, món ăn này chính là di sản văn hóa bản địa. Ra đời cách đây từ gần 100 năm, cách nấu được các gia đình địa phương lưu truyền lại qua các thế hệ con cháu. Món Cozido không thể thiếu mỗi dịp lễ hội quan trọng hay Giáng sinh. Hơn hết đây cũng là món nhất định phải thử qua nếu đã đặt chân lên đảo. 

Ông Paulo Costa, một đầu bếp địa phương cho biết: “Về cơ bản, món này được nấu chính bởi sức nóng của núi lửa. Khu vực suối nước nóng gần hồ Furnas có nhiệt độ từ 80-1000C. Cách nấu tự nhiên, không phải tốn nhiên liệu đốt nóng mà hương vị phải nói là rất tuyệt vời”. Trước đây, người ta chỉ cho thịt gà, xúc xích vào trong một cái túi để nấu chín dưới lòng đất. Nhưng sau đó, tất cả nguyên liệu được đặt chung trong nồi, bọc kín bằng vải. Cách này giúp khóa hơi nước bên trong nên không cần đổ thêm nước khi nấu.

Ngoài thịt, người dân còn làm các món từ cá tuyết, nhưng thời gian giữ dưới đất thường ngắn hơn, chỉ khoảng 4 giờ đồng hồ. Còn món hầm gồm các nguyên liệu như sườn heo, tai heo, xúc xích, các loại củ còn được xem là một món thịnh soạn mà mọi người thường ăn trước khi khởi đầu một buổi lao động nặng nhọc trên núi, vào rừng hay đi đánh cá. Tuy là món phổ biến trên đảo nhưng hầu như mỗi nhà đều có một công thức và bí quyết gia truyền của riêng mình.

T.NGỌC (tổng hợp từ BBC, VICE)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>