Nghe đọc sách tại các xưởng làm xì gà ở Cuba

13/07/2018 | 09:03 GMT+7

Cuba là đất nước nổi tiếng bởi những điếu xì gà làm hoàn toàn bằng thủ công, đòi hỏi tay nghề rất cao. Những công nhân cần tập trung cao trong thời gian dài, không có thời gian trò chuyện với đồng nghiệp hay những người xung quanh, môi trường làm việc rất đơn điệu.

Nhân công tại các xưởng sản xuất xì gà có thể tự lựa chọn loại sách mà họ muốn nghe. NGUỒN: HABANOS NEWS

Trong một phòng cuốn xì gà có sức chứa hàng trăm nhân công, có một bộ bàn ghế, lắp đặt micro dành cho một nhân vật duy nhất khong làm công việc cuốn xì gà. Đó là chỗ ngồi của người đọc sách cho các công nhân nghe trong suốt thời gian làm việc. Không có tiếng ồn từ máy móc, hàng trăm nhân công đều có thể nghe giọng đọc rất rõ. Đây là một truyền thống của các nhà máy sản xuất bắt đầu từ năm 1865 và cho đến nay vẫn được duy trì. Đến năm 2017, vẫn có khoảng 200 người đọc sách đang làm việc tại các xưởng làm xì gà khắp Cuba dù truyền hình và internet đã phổ biến.

Giờ đọc bắt đầu vào buổi sáng với việc điểm tin trên các báo trước khi đọc tiếp cuốn sách còn dang dở từ ngày trước hoặc những người công nhân có thể chọn lựa loại sách, truyện nào họ muốn nghe, từ tiểu thuyết kinh điển đến đương đại mượn được từ thư viện công cộng hoặc tủ sách cá nhân. Mở rộng ra còn có các loại tạp chí, bài phát biểu, bình luận liên quan đến các sự kiện thời sự, chính trị, xã hội diễn ra hằng ngày.

Rafael Enchmendia, một người từng làm nhân công trong thời gian dài cho biết, trong khi đôi tay vẫn tập trung làm việc thì vẫn có thể học được chút gì đó thông qua những gì nghe được và mở rộng kiến thức. Một số người còn nói rằng điều này cũng có lợi vì ở nhà họ chưa bao giờ đọc sách cho đến khi đi làm ở đây. Nghe đọc được xem là hoạt động mang tính giáo dục cao mà vẫn là cách giải trí nhẹ nhàng, làm những buổi làm việc căn thẳng và đơn điệu trở nên hứng thú hơn. Nhiều người làm việc ở đây đã quyết định đi học lại thậm chí học viết văn dù trước đó họ đã nghỉ học để đi làm phụ giúp kinh tế gia đình.

Ngoài chọn loại sách, mỗi công nhân đều có thể nhận xét về người đọc sách, họ cũng chính là người trích một phần tiền lương để thuê người đọc sách. Yêu cầu tối thiểu của người đọc tốt là có khả năng truyền đạt, phát âm rõ và giọng đọc tốt. Nhiều người có thể đạt đến trình độ chuyên nghiệp trong nghề này sau nhiều năm làm việc và luyện tập.  Hiện nay các buổi đọc sách còn được lồng ghép với một số hoạt động văn hóa, nghe radio, giao lưu với tác giả của những cuốn sách và được nghe chính họ đọc tác phẩm nhằm tạo nhiều cảm hứng cho người nghe.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Economist, BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>