Nghệ thuật bonsai trong những chiếc bóng đèn

05/04/2018 | 16:13 GMT+7

Nghệ nhân Aki Murase sống trong căn hộ gần dãy núi Hira, phía Bắc Kyoto, nơi anh dành phần lớn thời gian với cây cối, bóng đèn, bể cá và tivi cũ… những thứ dường như không có liên quan đến nhau lại được kết hợp thành tác phẩm nghệ thuật tinh tế và tỉ mỉ.

Aki Murase muốn thổi hồn vào những đồ vật cũ, bị vứt bỏ. Nguồn: RE-PLANTER TUMBLR

Bên trong căn nhà của Murase là một thế giới của những cây bonsai tí hon, những tiểu cảnh nằm vừa vặn trong những chiếc bóng đèn, bể cá hay thậm chí là tivi cũ. Bonsai hay tiểu cảnh không còn lạ với nhiều người, nhất là ở Nhật Bản, nó đã được nâng tầm thành nghệ thuật. Ông nội của Murase, một người đam mê nghệ thuật bonsai, đã truyền cảm hứng cho Murase. Khi học trung học anh đã tự làm bể thủy sinh bằng cách trồng cây trong một hồ nước thủy tinh và sử dụng đèn LED thắp sáng. Lớn lên Murase làm việc trong ngành nội thất, sau đó mở một quán cà phê ở trung tâm thành phố Kyoto và tự tay làm những tiểu cảnh trang trí từ các vật dụng cũ. Được sự ủng hộ của bạn bè và khách hàng, Murase sau đó đã chuyển hẳn sang việc phát triển nghệ thuật bonsai, tiểu cảnh trong bóng đèn, bể cá, tivi cũ… Mục đích của anh không phải là làm ra những tiểu cảnh hay bonsai hoàn hảo mà là thổi sức sống nghệ thuật cho những thứ cũ kỹ, tưởng chừng chỉ để bỏ đi.

Mỗi khu vườn trong bóng đèn có giá từ 50.000 - 100.000 yen. Nguồn: CNN

Vấn đề lớn nhất Murase gặp phải là thiếu ánh sáng. Những căn nhà truyền thống ở Kyoto thường khá hẹp và dài, thiếu ánh sáng không phải là môi trường lý tưởng cho cây cối phát triển. Để giải quyết bài toán này, anh sử dụng đèn LED. Murase tập trung vào làm các tiểu cảnh trong 6 năm, suốt thời gian đó anh tìm nhiều đồ vật ở cửa hàng đồ cũ, tìm các loại cây ở những vùng núi Hira nơi anh sống. Bạn bè và khách hàng cũng tặng cây và đồ vật của họ.

Đối với đô thị là nơi đông dân cư, không gian sống chật hẹp, mảng xanh ngoài trời là một điều dường như xa xỉ thì các khu vườn tí hon của Murase đặc biệt được yêu thích. Mỗi vườn tí hon trong bóng đèn được bán kèm theo một bộ dụng cụ chăm sóc riêng và hướng dẫn cách bảo dưỡng chi tiết, có giá từ 50.000 - 100.000 yen (hơn 10 - 20 triệu đồng) tùy theo kích thước, có thể dùng để trang trí ở nhà, quán cà phê, nhà hàng, trường học…

THIÊN NGỌC (theo CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>