Nghệ thuật cân bằng đá

16/03/2018 | 15:28 GMT+7

Khi mọi người đi đến những con suối của quận Boulder, bang Colorado, Mỹ có thể thấy những chồng đá lớn, nhỏ, cao, thấp khác nhau. Khung cảnh kỳ lạ này giống như địa hình trên một hành tinh khác. Những hòn đá xếp lên nhau thành các cột hình dạng khó tin, dường như không còn chịu tác dụng của trọng lực. Đấy là sự sắp xếp tài tình từ bàn tay của một bậc thầy về nghệ thuật cân bằng, Michael Grab.

Grab không phải là người duy nhất bởi đây là một loại nghệ thuật sắp đặt mới xuất hiện không lâu nhưng được nhiều người quan tâm và yêu thích trên thế giới. Ngày càng có nhiều tác phẩm làm người xem không khỏi kinh ngạc vì khả năng biến điều không thể thành có thể.
Các hòn đá tự nhiên được xếp chồng lên nhau hoặc trên các vị trí khác nhau và giữ ở thế cân bằng, không đổ ngã và duy trì sự cân bằng này mà không cần dùng keo dán, dây hay bất cứ công cụ hỗ trợ nào. Nghe có vẻ đơn giản nhưng những hòn đá tự nhiên trên núi hay dưới lòng suối lại có nhiều hình dáng, xù xì và gồ ghề chứ không hề trơn tru và vuông vức như gạch xây nhà.

Một số tác phẩm mà anh Michael Grab đã chụp lại. Nguồn: Gravity glue.

Để làm chủ được nghệ thuật cân bằng đá, ngoài thông thạo các kiến thức vật lý, Grab giải thích yếu tố căn bản là tìm được các “tripod”- các giá đỡ 3 chân. Mỗi hòn đá được bao phủ bởi nhiều lỗ lớn nhỏ, giống như các giá đỡ giúp đá có thể đứng thẳng ở các vị trí khác nhau. Người cân bằng phải tìm được các tripod này trên hòn đá dựa vào cảm giác và sự nhạy cảm qua tập luyện. Các hòn đá đều khác nhau nên khi xếp chúng lại cần cảm nhận rõ các điểm tiếp xúc cân bằng, có khi điểm này cực kỳ nhỏ. Các cấu trúc cân bằng này thách thức sự kiên nhẫn của người thực hiện nên bản thân họ cũng cần tìm sự cân bằng và tĩnh lặng trong tâm trí mình, giống như đang thiền định.

Grab còn cho biết thêm đây là một cách tuyệt vời để thư giãn, giải phóng những muộn phiền, tăng khả năng sáng tạo và thách thức bản thân với nhiều mục tiêu mới. Các tác phẩm này có khi không tồn tại mãi do gió, mưa hay các ngoại lực khác tác động nên Grab thường chụp ảnh và quay phim lại quá trình thực hiện để lưu giữ các tác phẩm của mình.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, Lifebuzz)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>