Ngôi làng thu nhỏ ở vùng Cotswolds

17/04/2018 | 07:52 GMT+7

Mô hình thu nhỏ của ngôi làng Bourton-on-the-Water ở Anh được mệnh danh là “Venice của vùng Cotswolds” là một công trình thu hút hơn 100.000 khách du lịch mỗi năm.

Ngôi làng thu nhỏ là bản sao có kích thước bằng 1/9 so với bản gốc. Nguyên mẫu của nó là ngôi làng Bourton-on-the-water nằm bên sông Windrush, vùng Cotswolds, hạt Gloucestershire, Anh. Đây là ngôi làng có lịch sử lâu đời với 117 công trình được bảo tồn. Mô hình được xây dựng vào những năm 1936 bởi gia đình Morris. Họ thuê thợ thủ công, thợ xây đo theo kích thước các công trình thực tế và sử dụng chính loại đá được khai thác trong vùng để làm nhà.

Ngôi làng thu nhỏ thu hút hơn 100.000 du khách mỗi năm. Nguồn: AMUSING PLANET

Từng ngôi nhà, cửa hàng, đường sá trong ngôi làng thu nhỏ đều được thiết kế tỉ mỉ và xây dựng công phu giống hệt bản gốc. Những khu vườn nhỏ đằng sau các khu nhà bằng đá cổ kính, những cây cầu vòm bắc qua dòng kênh uốn lượn quanh làng và con đường nhỏ rợp bóng cây đẹp như một bức tranh khung cảnh làng quê đặc trưng nước Anh. Cây xanh cũng là loại bonsai cắt tỉa đúng theo tỷ lệ của ngôi làng thu nhỏ. Không chỉ vậy các đồ vật như bàn ghế, cửa sổ, phương tiện giao thông đều có kích thước tí hon, được bố trí giống với thực tế. Mô hình nhà thờ, nhà ở, cầu, đường sá vẫn giữ nguyên từ khi mới xây dựng, chỉ có những cửa hàng đã thay đổi nên người quản lý cũng cập nhật các thay đổi đó cho mô hình theo thời gian.

Ở Anh, khoảng 30 ngôi làng thu nhỏ được xây dựng vào những năm 1950 và 1960 đã trở thành các điểm thu hút khách du lịch. Phần lớn trong số đó là hư cấu, không phải là bản sao của một địa điểm thực tế. Bởi vậy mô hình thu nhỏ của ngôi làng Bourton-on-the-Water là một công trình hiếm có, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị nghiên cứu về phương pháp xây dựng và sử dụng vật liệu của những người dân địa phương thời đó.

Mô hình này thuộc về gia đình Morris cho đến năm 1999 thì được chuyển quyền sở hữu cho vợ chồng ông Julian Atherton. Chủ ngôi làng mô hình hiện nay sau gần 20 năm quản lý đã quyết định nghỉ hưu và sẽ chuyển nhượng mô hình này với giá 595.000 bảng Anh (hơn 19 tỉ đồng).

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, The guardian)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>