Người giữ cối xay gió ở Hà Lan

18/02/2020 | 08:16 GMT+7

Ông Maarten Dolman là một trong những người vận hành cối xay gió để làm bột cuối cùng ở Hà Lan còn tiếp tục công việc của mình cho đến nay.

Hiện nay chỉ còn khoảng 50 cối xay gió dùng để xay bột ở Hà Lan. Nguồn: XUMO.TV

Thời điểm hưng thịnh, từng có trên 10.000 cối xay gió ở khắp Hà Lan, nhưng con số này đã giảm đáng kể theo thời gian. Hiện chỉ còn khoảng 1.300 cối xay gió còn hoạt động. Trong số đó khoảng 50 cái còn dùng để xay bột hoặc ngũ cốc phục vụ cho những khách hàng còn yêu thích các nguyên liệu làm ra kiểu truyền thống.

Cối xay gió ông Dolman vận hành nổi tiếng trên cả nước bởi nó được xây dựng từ năm 1732 và hầu như vẫn giữ nguyên cấu trúc kể từ đó đến nay dù trải qua một lần trùng tu. Đây là cối xay bột dùng sức gió cao nhất cả nước, thậm chí là trên thế giới, với chiều cao khoảng 32m. Vào những ngày trời gió mạnh, cối có thể xay tới 1.000kg nguyên liệu và trung bình là 5.000kg mỗi tuần. Bột xay ra từ cối xay gió được đánh giá là giữ được hương vị tự nhiên vốn có của nó. Do đó, bột này được các cửa hàng làm bánh mì và nhà hàng địa phương rất ưa chuộng.

Ông Dolman đã gắn bó với cối xay trên 30 năm và vẫn đều đặn thực hiện công việc này với niềm tự hào to lớn bởi duy trì được nghề truyền thống của gia đình. Cha của ông Dolman mua chiếc cối xay gió đầu tiên vào năm 1960 và dạy nghề này lại cho con trai khi còn rất nhỏ. Hiện ông Dolman đang dạy nghề này lại cho 2 con trai của mình để tiếp nối nghề gia truyền. Ông cũng là chủ tịch hiệp hội cối xay gió làm bột truyền thống. Trong nhiều năm qua, ông có đóng góp to lớn cho nỗ lực để UNESCO công nhận đây là một di sản văn hóa của nhân loại. Ngoài ra, ông còn tham gia dạy nhiều khóa học từ lý thuyết đến thực hành cho các học viên muốn tìm hiểu cách nhận biết hướng gió và vận hành những cối xay to lớn này.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ France24, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>