Người làm bánh mochi nhanh nhất Nhật Bản

05/11/2019 | 08:16 GMT+7

Mochi là một loại bánh truyền thống Nhật Bản xuất hiện ở hầu hết các dịp lễ, tết quan trọng. Bánh mochi có phần vỏ làm từ gạo nếp, vừa dẻo dai và mềm mịn. Để làm được lớp vỏ này cần có kỹ thuật đặc biệt và phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

Tốc độ đập bột để làm bánh mochi trung bình là 3 lần/giây. Nguồn: ANA-COOLJAPAN

Mitsuo Nakatani là một thợ làm bánh mochi, điều hành tiệm bánh Nakatanidou ở tỉnh Nara được 23 năm. Ông làm loại bánh mochi có phần vỏ màu xanh do trộn bột với lá ngải cứu. Theo ông Mitsuo, để làm bánh mochi ngon quan trọng nhất là lúc giã bột (gọi là mochi-tsuki). Có nhiều cách làm khác nhau nhưng có truyền thống lâu đời nhất vẫn là cách một người dùng chày đập vào bột, còn người kia dùng tay nhào trộn bột liên tục. Nghe tả bằng lời là vậy nhưng khi chứng kiến các người thợ làm bột mới cảm nhận hết tốc độ của quá trình này.

Bí quyết quyết định đến chất lượng bột bánh chính là canh thời gian chính xác và tin tưởng vào cộng sự của mình. Hai người làm cần phối hợp tốt và giữ tốc độ cao, trung bình 3 lần đập/giây. Với tốc độ như vậy có thể gây nguy hiểm vì tay người trộn dễ bị thương bất cứ lúc nào. Để giữ nhịp và độ chính xác, ăn ý, hai người dùng tiếng la hét để báo hiệu cho nhau khi bắt đầu thao tác.  Do đó, việc làm bánh này còn được ví von như một “cuộc chiến”. Kỹ năng làm bột cần nhiều năm để thành thục và phối hợp nhịp nhàng giữa những người thợ.

Thành quả của quá trình này là lớp vỏ bánh mềm, dai, sau khi đem hấp chín được phủ thêm lớp bột đậu bên trên là sẵn sàng cho khách thưởng thức. Đối với ông Mitsuo, niềm vui chính là khách thấy ngon miệng sau khi nếm một miếng bánh mochi của tiệm mình. Ngoài ra khách hàng khi đến tiệm còn được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra những chiếc bánh mochi tươi ngon.

THIÊN NGỌC (Theo Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>