Nhà tắm 700 năm tuổi ở Jerusalem

11/06/2019 | 07:12 GMT+7

Xây dựng lần đầu vào khoảng năm 1336, nhà tắm al-Ayn ở Jerusalem từng rơi vào quên lãng vào giữa thế kỷ 20 nay được quan tâm phục dựng và sẵn sàng mở cửa trở lại.

Nhiều công trình bằng đá còn nguyên vẹn tại nhà tắm cổ 700 năm tuổi. Nguồn: BBC

Nằm khuất trong những con đường của thành phố Jerusalem, nhà tắm cổ được xây dựng từ thế kỷ 14 đã ngưng sử dụng từ đầu thập niên 1970. Mùa hè này, al-Ayn sẽ mở cửa lần đầu tiên sau nhiều năm, mang đến dịp chiêm ngưỡng không gian hoài cổ kết hợp với dịch vụ hiện đại.

Xây dựng năm 1336, nhà tắm ban đầu phục vụ cho những người hành hương trước khi tham gia vào nghi lễ. Những người dân địa phương cũng đến đây thường xuyên cho đến khi hệ thống ống dẫn nước đến từng nhà bắt đầu phổ biến, ít người sử dụng nhà tắm lớn. Sau đó, khu vực này từng chuyển thành không gian tổ chức sự kiện và trưng bày nghệ thuật.

Nhà tắm có kiến trúc đặc trưng với những mái vòm nhiều kích cỡ khác nhau, bên trên có gắn các viên thủy tinh màu vàng, xanh cho ánh sáng xuyên qua. Phần lớn các công trình xây bằng gạch và đá còn nguyên vẹn và khách tham quan có thể ngồi trên những ghế đá có tuổi đời hàng thế kỷ, chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của mái vòm và các hoa văn bằng đá cẩm thạch trang trí trên sàn nhà.

Ông Arnan Basheer, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Jerusalem, cho rằng: Mở cửa hoạt động của nhà tắm là điều quan trọng bởi đây là cách duy nhất để bảo tồn di sản văn hóa này. Dự án cải tạo không thay đổi các bố trí cũng như thiết kế của nhà tắm và thêm vào các thiết bị tiện nghi hiện nay như đèn điện, vòi nước. Trước đây nhà tắm từng sử dụng nước mưa và nước suối tự nhiên được chuyển về từ trên núi, còn hiện nay đã thay thế bằng hệ thống dẫn nước hiện đại phục vụ việc nghỉ ngơi, trị liệu và thư giãn. Ngoài mở lại nhà tắm này, dự án còn mở rộng khu chợ buôn bán vải sợi bông trước đây. Hiện nay vẫn là khu chợ nhưng chủ yếu bán bánh, kẹo, đồ lưu niệm bên cạnh các mặt hàng khác như thảm, khăn…

THIÊN NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>