Những “bảng quảng cáo” đặc biệt ở Somalia

23/04/2019 | 09:19 GMT+7

Nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ở Somalia không sử dụng các bảng điện tử, bảng hiệu hiện đại để khách hàng dễ nhận ra cửa hàng của mình. Thay vào đó, họ thuê những họa sĩ tại địa phương để vẽ lại hầu hết các sản phẩm, hàng hóa của mình trên những bức tường ngay mặt tiền.

Những bức tranh bắt mắt ngay mặt tiền giúp khách nhận ra ngay cửa hàng.  Nguồn: AMUSING PLANET

Đến thăm bất cứ thành phố nào ở Somalia, du khách sẽ bất ngờ với hàng trăm bức tranh đầy màu sắc trước nhiều cửa hàng, nhà hàng, phòng khám… Đó không phải là tranh tường để trưng bày mà công dụng chính là giới thiệu sản phẩm, hàng hóa một cách rõ ràng, dễ hiểu để mọi người dù biết chữ hay không cũng nhận ra đặc trưng của cửa hàng.

Các cửa hàng tạp hóa thường có nhiều hình vẽ nhất, bởi các mặt hàng đa dạng nhất. Những bức tường cũng phủ kín bởi hình vẽ đến mức không tìm được khoảng trống nào. Còn một phòng khám nha khoa, dễ dàng nhận ra bởi nhiều hình vẽ hàm răng trắng tinh, đủ mọi kích thước. Thậm chí trước một trung tâm gia sư tiếng Anh cũng chi chít những câu văn có lỗi ngữ pháp hay chính tả. Đó chỉ là một vài ví dụ về khả năng minh họa và truyền tải thông tin vừa ấn tượng, vừa dễ nhận biết của những bức tranh thay vì dùng chữ viết.

Những bảng hiệu vẽ tay phổ biến ở Somalia từ những năm 1990 khi nền kinh tế của đất nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc nội chiến. Các tranh vẽ ngày càng ế ẩm nên những họa sĩ phải tìm đến nhiều nghề khác để kiếm sống, trong đó có vẽ tranh tường cho các cơ sở kinh doanh. Những bức vẽ ngoài tính ứng dụng cao, còn có giá trị như tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có một không hai. Mỗi cửa hàng có một phong cách khác nhau tùy theo họa sĩ.

Nhiều người tỏ ra lo ngại vì với sự phát triển trong tương lai, những “bảng quảng cáo” đặc biệt này có thể bị công nghệ in ấn hiện đại lấn át. Cần giữ gìn hay chụp ảnh lưu lại bởi chúng chứa đựng sự sáng tạo, cái “hồn” của họa sĩ nên giá trị không thua gì các tác phẩm nghệ thuật đương đại khác ở Somalia. 

THIÊN NGỌC (tổng hợp Amusing planet, Quartz Africa)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích