Những chiến binh của vũ điệu Hula

04/07/2017 | 08:34 GMT+7

Vũ điệu Hula là một hình thức nghệ thuật biểu diễn kết hợp nhiều động tác phức tạp, cùng với phần nhạc và lời ca, thể hiện những hiện tượng tự nhiên, câu chuyện về tổ tiên người Hawaii ngày xưa, thường xuất hiện ở các nghi lễ, cầu nguyện thần linh.

Những nam vũ công biểu diễn vũ điệu Hula truyền thống. Nguồn: PINTEREST

Hiện nay, Hula được biểu diễn ở Hawaii và nhiều nơi khác trên thế giới như một hình thức giới thiệu văn hóa của đảo. Nhiều người lầm tưởng rằng Hula là điệu nhảy truyền thống chỉ dành cho phụ nữ, nhưng theo lịch sử thì những người đàn ông mới là người đầu tiên nhảy Hula.

Theo truyền thống ngày xưa, những người nhảy Hula đẹp nhất, được đánh giá cao nhất trong các vũ công nam sẽ được lựa chọn làm chiến binh. Ngày nay, Ke Kai O Kahiki, một nơi nổi tiếng về đào tạo những vũ công nam nhảy Hula theo cách truyền thống từ xưa, kể câu chuyện của các chiến binh bằng điệu nhảy. Để làm được điều đó, những vũ công được huấn luyện theo cách ngày xưa, học cách trở thành một “chiến binh” thực thụ của điệu nhảy Hula. Các học viên được huấn luyện tại một nơi riêng biệt ở phía Tây của đảo Oahu. Không có đầy đủ những thiết bị trong phòng tập hiện đại, ở Ke Kai O Kahiki thiên nhiên chính là “phòng tập” tuyệt vời của các vũ công Hula. Họ luyện tập như đang sống ở Hawaii cổ xưa, chỉ có đá, cát, biển và cây cối. Những bài tập ngoài bãi cát, vác đá từ dưới biển lên luyện cho chân và tay khỏe, cơ thể dẻo dai. Hầu hết học viên đều cho rằng bài tập khó nhất là leo lên những cây dừa ngoài đảo mà không có đồ bảo hộ. Họ khổ luyện nghiêm túc hàng năm trời để truyền tải ý nghĩa của mỗi động tác, tạo nên cái hồn của điệu nhảy truyền thống. Ngoài môi trường luyện tập, những vật liệu thiên nhiên trên đảo còn là vật liệu để chế tạo nhạc cụ và trang phục biểu diễn. Các nam vũ công mặc khố vải hoặc váy, đeo dây chuyền, lắc tay, chân từ cây cỏ làm từ cỏ hoặc lá chuối.

Thành quả luyện tập thể hiện khi các vũ công biểu diễn, sự mạnh mẽ và dẻo dai, uyển chuyển qua từng động tác và cách kiểm soát cơ thể. Các học viên của trường Ke Kai O Kahiki mang phong cách và sức sống của họ đi biểu diễn Hula khắp nơi trên thế giới, họ nhiều lần giành chiến thắng tại cuộc thi nhảy Hula tại lễ hội truyền thống Merrie Monarch vào mùa xuân. Không chỉ rèn luyện thể chất, nhảy Hula còn luyện tinh thần của mỗi cá nhân, đó cũng là mục đích chính của trường đặt ra cho các học viên khi kết thúc khóa học. Họ học những kỹ năng mới, hiểu về sức mạnh bên trong, luyện tính khiêm nhường, kiên trì và nỗ lực đến thành công. Học viên trở nên gắn kết với nhau như người thân trong gia đình, xây dựng tình bạn lâu dài với anh em có cùng chí hướng góp phần bảo tồn văn hóa của Hawaii.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ GREAT BIG STORY, HUFFINGTON POST, RYOT)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>