Những ngôi nhà không bao giờ ngủ

22/07/2018 | 10:33 GMT+7

Khi dạo quanh thành phố Sibiu, nằm bên bờ sông Cibin ở Romania, điều trước tiên đập vào mắt của người lần đầu tiên đến đây là những “con mắt” kỳ lạ có mặt hầu như khắp nơi, giống như có ai đang quan sát họ từ trên cao.

Những ngôi nhà như có mắt, theo dõi mọi người từ trên cao. NGUỒN: ATLAS OBSCURA

Những “con mắt” này thực chất là những cửa sổ của tầng áp mái của ngôi nhà. Chính vì hình ảnh độc đáo có một không hai trên thế giới mà những cửa sổ này được gọi là con mắt của thành phố Sibiu. Nhiều ngôi nhà được xây dựng vài trăm năm, nhất là những ngôi nhà nằm ở phần phía Đông và phía Nam của thành phố đều có một hoặc nhiều cửa sổ hình dạng này. Thậm chí nhiều mái nhà rộng có thể đủ chỗ cho 5-6 cửa sổ. Nhìn từ xa, những cửa sổ này tạo ấn tượng như ngôi nhà là vật thể sống và không bao giờ ngủ dù ngày hay đêm. Nhiều người cho rằng, thiết kế này đơn giản chỉ có tác dụng làm mát và lưu thông không khí tầng áp mái. Một số người dân địa phương lại cho biết, đã có thời gian những “con mắt” được xây nhằm làm mọi người cảm thấy sợ, để họ có cảm giác luôn bị theo dõi và cần phải cẩn thận trong hành động và cư xử chừng mực khi ra ngoài. 

Thành phố Sibiu nằm ở vùng Transylvania với lịch sử hình thành từ thế kỷ 12 hiện nay là nơi sinh sống của hơn 150.000 cư dân. Sibiu là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của Romania, từng được chọn là Thủ đô văn hóa của châu Âu vào năm 2007. Thành phố nổi bật với nhiều công trình nhà ở, quảng trường và nhà thờ theo phong cách kiến trúc Gothic. Ngoài những ngôi nhà có mắt, Sibiu còn nổi tiếng bởi cây cầu nói dối (The Bridge of lies). Theo truyền thuyết, nếu đứng trên cầu mà nói dối nó sẽ rung lắc và phát ra tiếng kin kít. Ngoài ra, còn có bảo tàng thuốc chữa bệnh với hơn 6.600 vật trưng bày có liên quan đến lịch sử phát triển các phương pháp và thuốc chữa bệnh qua 3 thế kỷ phát triển.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Atlas Obscura, Adventurous Mariam)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>