Những ngôi nhà xanh dành riêng cho tài xế taxi

02/05/2018 | 16:21 GMT+7

13 căn nhà nhỏ màu xanh lá cây nằm rải rác ở khắp thành phố Luân Đôn, Anh, chỉ rành riêng cho những tài xế taxi có giấy phép hành nghề khi vượt qua bài kiểm tra rất khó gọi là The Knowledge.

Những chiếc taxi màu đen là một hình ảnh quen thuộc đến mức trở thành biểu tượng tại thành phố Luân Đôn nước Anh. Dù có sự xuất hiện của taxi công nghệ, gọi xe qua ứng dụng điện thoại nhưng taxi truyền thống vẫn được mọi người tin dùng bởi họ nắm rõ đường sá của Luân Đôn, có thể đưa khách đi bất cứ đâu mà không cần xem bản đồ hay ứng dụng tìm đường.

Căn nhà xanh là nơi nghỉ ngơi, ăn uống của tài xế taxi Luân Đôn. Nguồn: THE GUARDIAN

Tiền thân của taxi ngày nay là xe ngựa kéo, những người đánh xe ngựa phải di chuyển bên ngoài, chịu nắng mưa mà không có chỗ trú ẩn dành riêng để nghỉ ngơi. Ý tưởng làm một nơi trú ẩn và nghỉ chân cho các tài xế xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, do George Armstrong người sau này là biên tập viên của tờ báo The Globe. Một lần, Armstrong muốn gọi một chiếc xe ngựa giữa trời bão tuyết nhưng những tài xế xung quanh đã đi trú tại một quán rượu gần đó, họ uống rượu nên không còn đủ tỉnh táo để chở khách. Sau đó, Armstrong đã hợp tác với một số nhà từ thiện để lập một quỹ gọi là Cabmen’s Shelter Fund (tạm dịch: Quỹ hỗ trợ nhà trú ẩn cho tài xế) vào năm 1875. Từ năm 1875 đến năm 1914 quỹ đã xây 61 căn nhà khắp Luân Đôn. Tuy theo quy định mỗi căn nhà không được to hơn cỗ xe ngựa nhưng bên trong đầy đủ chỗ ngồi, bàn để thức ăn, nước uống và khu bếp. Bên trong không phục vụ đồ uống có cồn, không được đánh bạc, mỗi căn nhà đều có treo bảng nội quy. Hiện nay còn có sách, báo, tạp chí được nhiều người gởi tặng.

Căn nhà có sức chứa khoảng 12 người, có bàn ghế và khu bếp riêng. Nguồn: THE GUARDIAN

Người phục vụ trong nhà trú ẩn chờ các tài xế. Nguồn: THE GUARDIAN

Sau thời gian dài sử dụng, nhiều căn nhà bị hư hỏng, một số bị phá hủy do chiến tranh hoặc bị tháo dỡ sau những đợt mở rộng đường sá. Hiện nay còn 13 căn, trong đó 10 căn nhà vẫn còn hoạt động, được xếp hạng di tích cấp II (theo hệ thống xếp hạng di tích nước Anh), là những công trình cần được bảo tồn và quan tâm đặc biệt. Quỹ Cabmen’s Shelter có trách nhiệm bảo trì, quản lý. Trong các ngôi nhà trú ẩn, tài xế được phục vụ các món xúc xích, bánh sandwiches, trứng, thịt muối, cà phê, trà… Nhiều tài xế có thể mang theo đồ ăn để hâm nóng tại khu bếp nhỏ bên trong nhà. Những người không phải tài xế taxi không được phép vào trong trừ khi có lời mời đặc biệt. Tuy nhiên, họ có thể mua thức ăn qua cửa sổ. Những căn nhà xanh là nơi nghỉ ngơi của tài xế sau những giờ làm việc căng thẳng trên đường, có những bữa ăn nóng và tránh xa đồ uống có cồn trong giờ làm việc.

Những căn nhà nghỉ chân cũng hoạt động theo quy định hạn chế tiếng ồn trong thành phố, hầu như không mở cửa vào ban đêm, thời gian hoạt động hầu hết là từ 7-13 giờ.

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>