Những người phụ nữ của biển cả

07/04/2020 | 07:47 GMT+7

Ama là tên gọi của những phụ nữ lặn tìm ngọc trai và các sinh vật dưới đáy biển - một công việc nguy hiểm tưởng chừng như chỉ dành cho những người đàn ông.

Những ama trong trang phục trắng và không cần thiết bị lặn chuyên nghiệp. Nguồn: MEDIUM

Nhiều giả thuyết cho rằng, nghề lặn tự do có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 8 ở Nhật Bản. Những ama đều là phụ nữ bởi họ có khả năng chịu nhiệt độ thấp dưới nước tốt hơn nên kéo dài thời gian lặn và thu được nhiều “chiến lợi phẩm” hơn. Có những ama đã sống với nghề lặn trên 30 năm, vừa đều đặn lặn biển mỗi ngày vừa dạy lại nghề cho con gái.

Mỗi buổi sáng, một ama bắt đầu công việc vào lúc 5 giờ. Trước khi khởi hành, họ đều cầu nguyện cho một chuyến đi biển an toàn và thu hoạch nhiều. Sau đó các ama mặc trang phục màu trắng, mang theo chiếc thùng gỗ để đựng hải sản bắt được hoặc rong biển. Không có thiết bị lặn hay ống thở, chỉ có kính bảo vệ mắt mà họ vẫn lặn được tới độ sâu từ 5-25m, mỗi buổi lặn kéo dài 1 giờ 30 phút. Có những ama chuyên lặn sâu, cần đi thuyền đến vùng nước xa vài km để lặn đến độ sâu gần 30m, một số ama khác thì chọn khu vực nước cạn hơn gần bờ biển, chỉ sâu từ 5-7m.

Một người thợ lặn tự do lành nghề sẽ am hiểu địa hình của đáy biển, biết nơi nào và khi nào sẽ có nhiều hải sản. Do đó, ở thời kỳ hoàng kim các ama có thu nhập khá nhờ kiếm được nhiều ngọc trai, bào ngư. Những loại ngọc trai quý có giá lên tới hàng triệu yên.

Cho đến nay, chỉ còn số ít ama vẫn theo nghề và hầu hết đều đã có tuổi. Các ama vẫn dựa vào công cụ truyền thống mà không sử dụng các thiết bị hiện đại trợ giúp khi lặn. Sử dụng những thứ cần thiết và chỉ thu hoạch đúng những thứ mình cần, không thu vượt quá số lượng bằng các thiết bị hiện đại chính là quan điểm của các ama. Bằng cách này, họ duy trì việc bảo vệ truyền thống, bảo vệ sự đa dạng của các loại sinh vật biển cũng như không làm tổn hại đến rạn san hô cũng như nhiều loại động vật hoang dã sống ở đáy biển.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, Medium)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>