Những người thủ “biết tuốt”

25/07/2018 | 10:00 GMT+7

Trước khi mạng Internet và Google phổ biến rộng rãi như hiện nay, để tìm câu trả lời cho những câu hỏi hóc búa người ta thường tìm đến thư viện. Một thư viện ở New York, Mỹ còn lập hẳn một đường dây nóng để trả lời câu hỏi của bạn đọc do chính các thủ thư phụ trách. 

Quản lý của đường dây trả lời câu hỏi của thư viện công cộng New York. NGUỒN: GREAT BIG STORY

Đường dây nóng trả lời câu hỏi của bạn đọc thành lập từ năm 1967 tại thư viện công cộng New York và cho đến nay vẫn còn hoạt động. Đường dây hoạt động từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, thứ hai đến thứ bảy hàng tuần và có tong cộng 10 người phụ trách. Dù trong thời buổi hiện nay đã có nhiều phương tiện tìm kiếm thông tin thuận tiện nhưng ngạc nhiên là thư viện công cộng New York vẫn nhận được trung bình khoảng 30.000 cuộc gọi mỗi năm, chưa kể đến số câu hỏi gởi qua email và tin nhắn.

Lý giải về số cuộc gọi khổng lồ này, cô Rosa Caballero-Li, quản lý đường dây trả lời câu hỏi của thư viện công cộng New York cho biết vẫn còn nhiều người chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ hoặc đơn giản là họ muốn giữ thói quen trò chuyện cùng ai đó qua điện thoại. Tất cả các cuôc gọi đều được các thủ thư trả lời trực tiếp. Trong nhiều năm qua, thư viện nhận được rất nhiều câu hỏi, thậm chí có nhiều câu hỏi kỳ lạ. Tuy nhiên, mọi câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp đều có câu trả lời. “Chúng tôi cố gắng trả lời bất cư câu hỏi nào một cách rõ ràng nhất và giới thiệu nguồn tin đáng tin cậy để người hỏi tìm hiểu thêm”. Caballero-Li nói. Từ trước khi đường dây này được thành lập, đã có nhiều câu hỏi gởi về, có những câu đã gởi về từ năm 1940. Thủ thư qua các thời kỳ đã lưu giữ lại rất nhiều nội dung câu hỏi thú vị và đáng nhớ trong suốt thời gian qua.

Dù có kiến thức rất rộng, nhưng các thủ thư không phải là một “bách khoa tự điển sống”. Để trả lời một câu hỏi, có khi họ phải tra cứu rất nhiều sách trong thư viện. Kể cả khi các thủ thư không thể tìm thấy câu trả lời, họ cũng sử dụng các công cụ tìm kiếm trợ giúp. Với kiến thức của một thủ thư, họ chỉ sàng lọc những thông tin cần thiết trong vô số kết quả tìm được để cung cấp câu trả lời chính xác nhất có thể. Thời gian đầu, đa số những câu hỏi có liên quan đến thư viện, sau đó nhóm phụ trách trả lời mọi câu hỏi ở bất kỳ lĩnh vực và chủ đề nào. Những câu hỏi về các sự kiện lịch sử, văn hóa, khoa học xuất hiện hầu như mỗi giờ. Còn có rất nhiều cuộc gọi chỉ để kiểm chứng những tin tức mà họ nghe được trong ngày.

Có thể nói ở thư viện công cộng New York, những phương tiện tìm kiếm hiện đại hầu như không thể thay thế vị trí của những người thủ thư dày dặn kinh nghiệm, những người đã dành hầu như toàn bộ thời gian của họ để tìm kiếm cho mọi người thông tin một cách toàn diện và đáng tin cậy nhất.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story,  QZ, Huffington post)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>