Những phong tục, truyền thống thú vị nên biết khi đến Nga

19/06/2018 | 09:24 GMT+7

Đến với nước Nga mùa World Cup 2018, ngoài những trận cầu đỉnh cao thì có rất nhiều điều thú vị về văn hóa và phong tục truyền thống để tìm hiểu và trải nghiệm.

Mời khách bánh mì và muối là một truyền thống lâu đời ở Nga. Nguồn: MULTICULRAL TAURANG

Bánh mì và muối: Khi muốn thể hiện lòng tôn trọng, hiếu khách, nhất là những người đặc biệt, quan trọng, người Nga thường dùng bánh mì và muối. Phong tục này còn tìm thấy ở các sự kiện trọng đại và để chào đón khách du lịch. Họ sử dụng loại bánh mì hình tròn, đặt trên khay cùng với chén muối và phủ lên bằng một chiếc khăn thêu, được mang ra bởi một cô gái trong trang phục truyền thống. Khi được mời bánh mì, khách phải chấm muối và ăn nó một cách vui vẻ, không nên từ chối bởi vì đây được xem là hành động xúc phạm, thiếu tôn trọng họ.

Chào hỏi: Một lời chào truyền thống thường kèm theo cái bắt tay, cái ôm nếu là bạn bè thân thiết và người thân của nhau. Thường thì đàn ông không cần mời phụ nữ bắt tay với mình nhưng nếu phụ nữ là người đề nghị trước họ sẽ chấp nhận. Nếu kết thúc buổi trò chuyện hay hội họp mà mọi người ôm và vỗ lưng nhau đó là tín hiệu tốt. Tiếp xúc bằng mắt cũng là điều rất quan trọng khi bắt đầu trò chuyện, tránh ánh mắt người đối diện được cho là biểu hiện những ý nghĩ không tốt.

Tặng quà: Khi được mời đến nhà của ai đó, mang đến một món quà là một luật bất thành văn ở đây, không quan trọng giá trị của món quà là lớn hay nhỏ, có thể chỉ là một chai rượu vang, hộp chocolate, hộp bánh ngọt… Nếu nhà có trẻ em, hãy tặng riêng cho chúng một cái bánh hay kẹo ngọt. Khi dùng bữa, nếu được chủ nhà hay chủ buổi tiệc mời thì không nên từ chối mà hãy chấp nhận. Khách nên chuẩn bị tinh thần được mời và ăn rất nhiều. Bữa trưa được xem là bữa quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày.

Uống trà: Rượu vodka thường được nhắc đến nhiều khi nói về truyền thống ẩm thực và lòng hiếu khách ở Nga, nhưng thật ra trà mới là thức uống phổ biến nhất để chứng tỏ thiện chí và lòng hiếu khách. Uống trà là một hoạt động xã hội có truyền thống lâu đời. Mọi người bắt đầu uống trà cùng với các loại bánh ngọt và trò chuyện sau khi bữa ăn chính kết thúc. Trà pha kiểu truyền thống sử dụng ấm samovar (làm bằng bạc, đồng) có chỗ rỗng để đựng than nóng.

Quà lưu niệm truyền thống: Những món quà lưu niệm làm thủ công ở Nga là quà tặng tuyệt vời và có thể dùng như những vật trang trí nhà cửa. Nổi tiếng nhất có lẽ là búp bê Matryoshka. Những búp bê bằng gỗ có phần bên trong rỗng, kích thước từ lớn đến nhỏ được lồng vào nhau. Chúng được chạm khắc công phu và sơn màu rất đẹp như một tác phẩm nghệ thuật thật sự. Ngoài các hình ảnh cô gái trong trang phục truyền thống, hiện nay nhiều búp bê Matryoshka còn mang hình ảnh các cầu thủ nổi tiếng, nhân vật có ảnh hưởng, chính trị gia…

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Trip Savvy, Euro Linguiste)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>