Những phong tục vào lễ hội Halloween

31/10/2017 | 08:06 GMT+7

Halloween là ngày lễ hội truyền thống ở nhiều nước phương Tây, tổ chức vào ngày 31-10 hàng năm, có nguồn gốc từ truyền thống châu Âu cổ đại. Đây là một trong những lễ hội cổ xưa, xuất hiện từ khoảng 2.000 năm trước.

Những quả bí ngô được chuẩn bị sớm từ đầu tháng 10 để phục vụ cho dịp Halloween. Nguồn: BELFASTLIVE

Người ta tin rằng, lễ hội Halloween bắt nguồn từ lễ Samhain của người Celtic. Đó là ngày kết thúc mùa hè và bắt đầu năm mới (ngày 1-11), đây cũng là lúc mùa thu hoạch đã xong, mùa đông lạnh giá bắt đầu. Người Celtic cho rằng, những hồn ma có thể trở lại cõi dương, con người có thể gặp những hồn ma vào đêm 31-10 nên họ thường hóa trang thành bộ dạng đáng sợ, kỳ quái như ma quỷ, phù thủy, quái vật để các linh hồn không nhận ra và sẽ bỏ qua họ. Truyền thống này vẫn còn giữ đến nay, thậm chí còn mở rộng khi mọi người hóa trang thàng người nổi tiếng, nhân vật hoạt hình, nhân vật trong truyện…

Một hoạt động nữa thường diễn ra vào ngày này là cho kẹo trẻ em vào ban đêm, trick-or-treat (cho kẹo hay bị ghẹo). Thuật ngữ này xuất hiện đầu tiên ở Mỹ khoảng năm 1927. Những đứa trẻ được hóa trang, đến gõ cửa từng nhà để xin kẹo. Chủ nhà thường chuẩn bị sẵn giỏ kẹo bởi không ai muốn những đứa trẻ sẽ bày trò nghịch ngợm, trêu ghẹo khi không được kẹo.

Màu sắc truyền thống của ngày Halloween là đen và cam. Màu đen tượng trưng cho sự đen tối và cái chết, màu cam tượng trưng cho mùa vụ và cũng là màu sắc của quả bí ngô. Một biểu tượng gắn liền với ngày Halloween là bí ngô được khoét rỗng và khắc hình khuôn mặt với ngọn đèn bên trong. Một giả thiết về nguồn gốc của phong tục này đến từ một câu chuyên dân gian về Stingy Jack, một kẻ đã lừa được quỷ để linh hồn không bị bắt vào địa ngục. Khi chết đi, linh hồn anh ta không thể lên thiên đàng và địa ngục cũng từ chối, chỉ ném cho Jack hòn than để soi đường trong đêm tối và Jack đặt nó trong củ cải khoét rỗng.

Vào những năm 1840, những người di cư đến Bắc Mỹ không có đủ củ cải để khắc theo truyền thống. Họ đã dùng bí ngô thay thế và đến những năm 1920, bí ngô đã được sử dụng rộng rãi ở Mỹ vào ngày Halloween.

Một số phong tục ngày Halloween ở các nơi khác trên thế giới

Tại Áo, một số người đặt bánh mì, nước và đèn trên bàn trước khi đi ngủ để chào đón các linh hồn trở lại Trái đất.

Ở Đức, người ta cất giấu những con dao để đảm bảo linh hồn không bị làm hại cũng như các linh hồn không tìm cách để làm hại họ.

Barnbrack, một loại bánh trái cây được sử dụng trong một trò chơi bói toán ở Ireland. Một số đồ vật được bọc lại và đặt bên trong bánh. Nếu người ăn tìm thấy chiếc nhẫn nghĩa là sẽ kết hôn sớm. Cọng rơm có nghĩa là một năm thịnh vượng sắp tới. Một đồng tiền có ý nghĩa là những điều may mắn…

 

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ The holiday spot, JW, Telegraph)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>