Những thư ký của nàng Juliet

22/06/2017 | 08:10 GMT+7

Tại Verona, Italia, quê hương của nàng Juliet trong tác phẩm của đại văn hào William Shakespeare, có một nhóm những người làm công việc trả lời những lá thư từ khắp nơi trên thế giới gởi tới nàng Juliet. Họ là những thư ký của nàng Juliet.

Những thư ký của Juliet đọc và trả lời thư gởi về từ khắp nơi trên thế giới. Nguồn: JULIET CLUB

Thị trấn Verona nổi tiếng và thu hút rất nhiều du khách bởi đây là quê hương của nàng Juliet trong vở kịch Romeo và Juliet nổi tiếng của Shakespeare. Hàng ngàn lá thư đã được gởi đến đây trong hơn 100 năm qua, tất cả đều được gởi đến Juliet. Lá thư đầu tiên gởi đến chỉ biên ngắn gọn địa chỉ là “Juliet, Verona” và nó được người coi sóc ngôi mộ Juliet trả lời. Ông đã ký tên trong thư trả lời là “Thư ký của Juliet”. Sau đó, ngày càng nhiều thư được gởi đến, cách ký tên này vẫn được giữ nguyên và tiếp tục dùng cho đến ngày nay.

Câu lạc bộ (CLB) Juliet ở Verona được thành lập vào năm 1972 từ ý tưởng của Giulio Tamassia và một nhóm những nghệ sĩ, học giả yêu thích Shakespeare. CLB hoạt động phi lợi nhuận, hiện do Giulio và con gái ông, Giovanna quản lý cùng một nhóm tình nguyện viên nhiệt huyết. Giovanna cho biết họ có thể trả lời 10.000 lá thư mỗi năm. Những lá thư được viết bằng rất nhiều ngôn ngữ và hơn một nửa trong số đó là từ những phụ nữ. Những lá thư là câu chuyện đẹp về tình yêu mà họ muốn chia sẻ hay về những rắc rối tình cảm họ gặp phải. Các thành viên trong CLB đều cố gắng đưa ra những lời khuyên hữu ích và bày tỏ sự đồng cảm với người gởi.

Tại nhà của nàng Juliet còn có thùng thư và máy tính để du khách có thể gởi thư hoặc thông điệp của mình. Hiện nay, trong thời đại kỹ thuật số, tin nhắn, thư điện tử khắp nơi nhưng những thư dạng này chỉ chiếm ít hơn 10% tổng số thư gởi tới, còn lại hầu hết đều là thư viết tay. Nắn nót viết tay, dán tem và gởi qua đường bưu điện cũng là cách các thư ký hồi đáp các bức thư từ khắp nơi. Điều ngạc nhiên hơn là những thư ký trong CLB làm việc không công trong hơn 30 năm qua. Nhờ họ mà các bức thư chứa hàng ngàn câu chuyện tình yêu, vô số lời yêu thương gởi đến Juliet từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới được đọc, dịch, lưu trữ và hồi đáp. Thư được sắp xếp ngăn nắp theo các ngôn ngữ khác nhau, du khách có thể xem một phần trong số rất nhiều thư được lưu trữ ngay tại thư viện của CLB. Những lá thư hay nhất còn được tuyển chọn để trao giải Dear Juliet tổ chức vào ngày Valentine hằng năm.

Năm 2010, CLB Juliet và các hoạt động của họ đã trở thành nguồn cảm hứng cho một bộ phim về một tình yêu lãng mạn bắt đầu từ những cánh thư mang tên Letters to Juliet (Thư gởi Juliet).  Nhiều người ở nơi rất xa Verona biết về CLB và ngỏ ý muốn giúp đỡ. Bởi số lượng thư rất nhiều nên họ luôn chào đón bất cứ ai muốn gia nhập nhóm những thư ký của nàng Juliet.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ The guardian, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>