Những xe tải đầy màu sắc ở Pakistan

10/04/2018 | 09:42 GMT+7

Tài xế xe tải Pakistan dành nhiều thời gian ở trên xe hơn cả ở nhà, đó là lý do vì sao họ muốn những chiếc xe tải trọng hàng tấn cũng phải thật lộng lẫy.

Một bức tranh nhiều chi tiết mất hàng tuần để hoàn thành. Nguồn: RFERL

Những chiếc xe tải chạy xuyên các đường quốc lộ ở Pakistan đều có đặc điểm dễ nhận ra. Toàn bộ chiếc xe từ bên ngoài đến nội thất bên trong được khoác lên một “lớp áo choàng” đầy màu sắc sặc sỡ. Những bức tranh mosaic (tranh khảm) về chim chóc, cây cối, hoa, phong cảnh thiên nhiên, các vị thần, diễn viên nổi tiếng xuất hiện bên ngoài xe. Bên trong xe được bọc nhung trang trí hoa giả, dây ruy-băng. Phần cabin xe được bao bọc bằng các đường viền gỗ được chạm trổ không khác gì một tác phẩm nghệ thuật. Nhiều quả chuông nhỏ treo quanh khung xe, phát ra tiếng leng keng mỗi khi xe di chuyển. Không chỉ xe tải mà xe buýt chở khách, xe kéo cũng được trang trí rực rỡ. Các chiếc xe giống như một phòng trưng bày nghệ thuật dân gian lưu động được đầu tư công phu và tỉ mỉ.

Truyền thống trang trí xe tải bắt đầu từ năm 1920 bởi hãng xe đường dài Bedfords. Xe tải được sơn logo công ty để người khác dễ nhận ra, dần dần điều này trở thành một cuộc cạnh tranh xem logo xe nào nổi bật và rực rỡ hơn. Vào thập niên 1950 những hình ảnh đầy màu sắc bắt đầu thay thế logo và cách trang trí ngày càng cầu kỳ, tinh tế hơn nhất là vào thập niên 1960 - giai đoạn kinh tế có sự phát triển vượt bậc, những chiếc xe còn là công cụ phản ánh sự giàu có của người chủ.

Thật vậy, chi phí trang hoàng chiếc xe không hề nhỏ. Theo một thống kê từ năm 2005, chủ xe đã giành lợi nhuận kiếm được trong cả năm hoặc hơn để trang trí xe. Những bức vẽ trên thân xe tốn tối thiểu 2.500 USD, tương đương với 2 năm tiền lương trung bình của một tài xế xe tải. Một số thậm chí còn bỏ ra 10.000 USD cho vẻ bền ngoài của xe và cứ 3-4 năm là chúng lại được tân trang toàn bộ.

Những tài xế còn không đổ nhiều tiền như thế cho chính căn nhà đang ở nhưng sẵn sàng làm vì xe bởi xe tải là cuộc sống, là sinh kế của họ, nếu không đối xử với nó một cách trân trọng thì họ cảm thấy đó là sự vô ơn. Một chiếc xe trang trí đẹp cũng mang lại ấn tượng cho khách hàng rằng nó là một phương tiện được bảo dưỡng tốt và đáng tin cậy khi vận chuyển hàng hóa.

Trang trí xe tải trở thành một ngành kinh doanh ăn nên làm ra. Tính riêng ở thành phố Karachi đã có hơn 50.000 người làm trong ngành này, nhiều người thợ thủ công được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Các cửa hiệu nhỏ bày bán phụ kiện trang trí cũng mọc lên xung quanh các bãi xe tải. Những nghệ sĩ chuyên làm đẹp cho xe tải luôn muốn gắn cuộc sống của họ với nghề này. Những năm gần đây việc trang trí dần thay đổi khi những họa tiết sơn, vẽ bằng tay dần bị thay thế các loại tranh dán in sẵn. Một số nghệ sĩ đã hợp tác thiết kế với hãng xe lớn với mong muốn công việc này được biết đến rộng rãi hơn, giữ cho nghề thủ công này không bị mai một ở Pakistan.

THIÊN NGỌC (Theo Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>