Nơi đàn ông làm đẹp, phụ nữ xây nhà

02/07/2019 | 08:33 GMT+7

Không chỉ phụ nữ mà đàn ông trong bộ tộc Maasai, sống ở Kenya và Tanzania đều làm đẹp bằng cách đeo nhiều trang sức và xỏ lỗ tai.

Đàn ông trong bộ tộc Maasai đeo nhiều trang sức như phụ nữ. Nguồn: DAILY MAIL

Maasai một trong bộ tộc vẫn giữ được phong tục, văn hóa truyền thống của mình, dù chịu ảnh hưởng ít nhiều từ văn hóa phương Tây. Bộ tộc này sinh sống dọc theo biên giới 2 quốc gia Kenya và Tanzania, với dân số chỉ chiếm khoảng 0,7% dân số ở Kenya và Tanzania. Ngày nay, người Maasai sống ở một khu vực nhỏ hơn, bao quanh bởi những khu bảo tồn. Nhiều người vẫn còn giữ đời sống du mục, trong khi đó một số khác bắt đầu học làm việc trong ngành du lịch để giới thiệu văn hóa của họ đến du khách. 

Từ khi còn nhỏ, những bé trai Maasai đã học cách trở thành một chiến binh theo truyền thống của người Maasai, đó cũng là niềm tự hào của bộ tộc. Nhiệm vụ của các bé trai khi trưởng thành là bảo vệ gia súc khỏi những động vật săn mồi và nạn trộm cắp, đảm bảo an toàn cho gia đình. Vào mùa khô hạn, những người đàn ông trong bộ tộc chăn gia súc là cừu, dê, bò ở những cánh đồng xa để tìm thức ăn, nước uống. Ở bộ tộc Maasai tiền bạc không phải là thước đo cho sự giàu có mà tài sản được tính bằng số gia súc họ có được. Một người đàn ông được xem là khá giả khi có đàn gia súc từ 50 con trở lên. Ngoài làm nguồn thức ăn chính, sản phẩm từ gia súc giúp họ đổi lấy nhiều đồ dùng cần thiết hàng ngày.

Theo truyền thống, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông đều làm đẹp và đeo trang sức như vòng cổ, vòng tay nhiều màu sắc, họ còn xỏ lỗ tai và đeo khuyên tai như phụ nữ để làm đẹp. Còn phụ nữ Maasai lại có thể cạo trọc đầu, họ cũng là những người đảm nhiệm việc xây nhà. Người Maasai có lối sống bán du mục, nên nhà cửa của họ xây dựng bán kiên cố và có phần lỏng lẻo. Những ngôi nhà nhỏ, hình tròn, phần khung làm bằng gỗ, cỏ và đắp thêm bùn, phân bò.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Kenya-information-guide, Wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích