Nơi làm hoa vải thủ công cuối cùng ở thành phố New York

31/01/2023 | 09:42 GMT+7

Từng có hơn 100 xưởng làm hoa vải ở thành phố New York, đáp ứng hơn 75% nhu cầu ngành thời trang tại Mỹ, nhưng ngày nay M&S Schmalberg là xưởng thủ công gia đình cuối cùng còn hoạt động.

Công đoạn hoàn thiện mẫu hoa hồng vải tại xưởng thủ công làm hoa vải. Nguồn: NEW YORK TIMES

Tại cái nôi của nghề làm hoa vải thủ công cho ngành thời trang ở New York, hiện nay chỉ còn một công ty gia đình còn hoạt động từ năm 1916 đến nay. Vậy làm thế nào họ có thể tồn tại suốt hàng trăm năm với nghề thủ công truyền thống gia truyền mà vẫn thu hút khách hàng phần lớn là những nhà thiết kế, người có tầm ảnh hưởng trong ngành giải trí?

Ông Adam Brand lớn lên trong xưởng sản xuất của gia đình, ý tưởng gắn bó với công việc truyền thống này lớn dần khi ông nhìn thấy khách hàng tìm đến và không rời mắt khỏi những bức tường phủ đầy mẫu hoa vải làm ra từ bàn tay người thợ thủ công. Trở thành quản lý thừa kế đời thứ 4 doanh nghiệp gia đình này, Adam Brand khẳng định: Ai cũng có thể làm hoa từ đủ các loại vải khác nhau nhưng điều khác biệt lớn nhất là mức độ chi tiết và tỉ mỉ của từng bông hoa và tính độc đáo theo yêu cầu mà khách hàng khó tìm ở nơi nào khác.

Tại đây, cách làm cứng vải từ lớp hồ tinh bột cũng làm theo công thức gia truyền có từ 100 năm qua. Khi vải chuẩn bị xong, phần làm hoa bắt đầu với khuôn tạo hình và chiếc máy ấn có tuổi hoạt động cũng trên 50 năm. Tương tự như khuôn bột làm bánh, mỗi khi máy ấn xuống làm khuôn cắt xuyên qua lớp vải tạo hình dạng theo ý muốn. Trước đây khi chưa có máy, người thợ phải tác động lực bằng búa nên tốc độ rất chậm và tốn sức. Dù có nhiều kỹ thuật làm hoa vải từ máy in 3D hoặc máy cắt lazer nhưng nhà máy này vẫn giữ nguyên cách làm từ khuôn kim loại. Tại đây có hơn 1.000 mẫu khuôn đủ kích thước và hình dáng. Các công đoạn khác làm hoàn toàn thủ công là nhuộm màu hoa và ghép từng lớp vải một hoa hoàn chỉnh. 

Kiên định với cách làm truyền thống, nhiều nhà thiết kế tự tìm đến đây khi cần những mẫu hoa có thiết kế độc quyền. Ngoài bắt tay với các nhà thiết kế thời trang, bên cạnh đó họ vẫn duy trì các dịch vụ cá nhân như làm hoa vải theo yêu cầu, làm hoa từ áo, váy cũ mà khách mang tới và xem đây là một trong những công việc ý nghĩa nhất giúp khách hàng nhớ tới sản phẩm và cách làm hoa vải tồn tại hơn 100 năm qua.

T.NGỌC (Theo Insider)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>