Nơi làm xà phòng lâu đời nhất thế giới

10/03/2020 | 05:41 GMT+7

Nablus là một trong những thành phố cổ nhất ở Palestine và cũng là quê hương của những bánh xà phòng đầu tiên trên thế giới.

Xà phòng truyền thống ở thành phố Nablus trải qua 2-3 tháng phơi khô tự nhiên trước khi đóng gói. Nguồn: EL COMERCIO

Các xưởng làm xà phòng ở thành phố Nablus vẫn giữ y như cách mà cha ông của họ ngày xưa đã làm, mang danh tiếng của sản phẩm lan rộng trên toàn thế giới. Ông Ahmed Darwish el Fakhouri là một trong những truyền nhân trong gia đình 3 thế hệ đều làm trong ngành sản xuất xà phòng và cũng đã có kinh nghiệm trên 30 năm.

Bánh xà phòng ở đây chỉ gồm 3 nguyên liệu: dầu olive, baking soda (muối nở) và nước. Các công đoạn đều thực hiện bằng từ trộn, nấu chảy và phơi khô. Sau khi trộn và nấu hỗn hợp các nguyên liệu này trong một nồi lớn suốt 5 ngày, người thợ đổ ra mặt sàn và dàn đều để làm nguội, cắt thành từng viên đều nhau. Từng viên xà phòng vuông vức sẽ xếp thành hình trụ để khô hoàn toàn trong 2-3 tháng trước khi được đóng gói bằng tay và in nhãn hiệu của công ty.

Bí quyết làm nên chất lượng của loại xà phòng này nằm ở dầu olive. Dầu olive ở Palestine có độ đậm đặc và tinh khiết hơn các loại sản xuất từ nhiều nơi khác. Theo thông tin từ nhà sản xuất xà phòng, cách để biết xà phòng có chất lượng hay không là quan sát bọt khi rửa tay. Nếu khi rửa tay có nhiều bọt trắng chứng tỏ da đã được làm sạch tốt.

Hiện chỉ còn vài xưởng sản xuất và bán loại xà phòng thủ công ở Nablus, so với số lượng khoảng 17 xưởng vào nhưng năm 90 và con số này vào những năm 60 là 50 xưởng.  Xà phòng ở Nablus không chứa bất cứ hương liệu nhân tạo, chỉ để lại mùi hương olive thoang thoảng trên da và nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên nên cũng được thị trường ưa chuộng. Các chủ xưởng hy vọng có thể mở thêm các điểm bán ở một số thị trường mới để góp phần tiêu thụ sản phẩm và duy trì loại xà phòng truyền thống của thành phố.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Reuters)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>