Pahiyas - Lễ hội đầy màu sắc ở Philippines

15/05/2018 | 08:28 GMT+7

Philippines được xem là một quốc gia của lễ hội, ở mỗi tỉnh, mỗi vùng đều có những lễ truyền thống đặc trưng. Trong số đó, Pahiyas được coi là lễ hội có nhiều màu sắc và náo nhiệt nhất trong tháng 5.

Mặt tiền những căn nhà trang trí bằng chính nông phẩm thu hoạch tại địa phương.

Lễ hội Pahiyas diễn ra ở Lucban và các thị trấn lân cận thuộc tỉnh Quezon, phía Nam đảo Luzon, Philippines, thu hút hàng chục ngàn du khách tham quan vào ngày 15-5 hàng năm. Lễ hội này xuất hiện từ thế kỷ 16 và có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, nhằm tôn vinh San Isidro Labrador, vị thánh bảo trợ của những người nông dân và nền nông nghiệp. Ngày này là dịp những người nông dân bày tỏ lòng biết ơn của họ vì được trúng mùa, rau màu tươi tốt trong một năm qua.

Từ Pahiyas có nguồn gốc từ chữ payas, có nghĩa là trang trí. Vào ngày lễ, những con đường Lucban trở nên sống động và đầy màu sắc như một sân khấu lớn. Những ngôi nhà trong thị trấn được trang trí rất đẹp từ các nông phẩm thu hoạch ở địa phương là trái cây, rau màu, hoa, lúa gạo, rơm rạ… và đồ thủ công mỹ nghệ đặc trưng của họ, như nón và túi xách. Ngoài ra, một đồ trang trí và cũng là món ăn không thể thiếu là bánh kiping. Đây là một loại bánh được người dân địa phương làm từ bột gạo mang hình chiếc lá và thêm màu thực phẩm để cho ra màu sắc rực rỡ như ý. Chúng được kết thành nhiều hình ảnh đặc trưng cho nông nghiệp và mùa màng. Tất cả các vật trang trí được thể hiện trên tấm bảng lớn chiếm hết mặt tiền ngôi nhà, chúng mang nét đặc trưng mỗi gia đình nhưng đều có điểm chung là màu sắc vô cùng sặc sỡ và bắt mắt.

Những ngôi nhà tham gia vào cuộc thi thường niên để chọn ra ngôi nhà trang trí đẹp nhất. Khi cuộc thi kết thúc, vật phẩm trang trí của ngôi nhà chiến thắng được phát miễn phí cho những người tham gia lễ hội.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Island of the Philippines, The culture trip)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>