Phong tục làm đẹp kỳ lạ của bộ tộc Apatani

12/03/2019 | 08:02 GMT+7

Những phụ nữ của bộ tộc Apatani của Ấn Độ từng có những kiểu làm đẹp độc đáo và kỳ lạ khiến ai nhìn thấy lần đầu không khỏi giật mình.

Những phụ nữ lớn tuổi vẫn còn giữ phong tục làm đẹp kỳ lạ của của bộ tộc Apatani. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC

Bộ tộc Apatani sống ở thung lũng Ziro, bang Arunachal của Ấn Độ, nơi nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, những ngọn đồi cao và hoạt động canh tác lúa đặc trưng. Người dân Apatani không phải là dân du mục mà họ canh tác lúa bằng phương pháp thô sơ, không sử dụng máy móc trên địa hình đồi núi từ lâu đời. Khoảng 37.000 người sống ở thung lũng Ziro, khu vực này khép kín với thế giới bên ngoài nên chỉ mới được biết tới vào những năm 1940.

Trong bộ tộc, những người phụ nữ được coi là đẹp và quyến rũ nhất khi có hình xăm trên mặt và đeo một chiếc nút trên mũi. Đây là truyền thống lâu đời ở bộ tộc dù hiện nay không còn phổ biến nữa. Dấu tích của kiểu làm đẹp kỳ lạ vẫn còn nhìn thấy ở nhiều phụ nữ lớn tuổi. Họ cho rằng những hình xăm trên mặt, khuyên tai và 2 nút lớn nhét ở 2 bên mũi như đồ trang sức làm họ đẹp hơn, tạo bản sắc riêng so với người ở bộ tộc khác. Điều này phải làm ngay từ nhỏ, họ, cha mẹ họ tạo lỗ ở mũi để nhét các vật tròn như đồng xu. Khi lớn lên, đồng xu này thay thế bằng cái lớn hơn.

Nguồn gốc của phong tục này được cho là bắt đầu từ xa xưa, khi  xảy ra hiện tượng bắt cóc phụ nữ trong bộ tộc. Họ bắt đầu đeo những vật kỳ lạ và xăm lên mặt để không bị chú ý, tránh bị bắt cóc. Thời gian sau đó điều này được duy trì và dần trở thành phong tục, tiêu chuẩn làm đẹp phổ biến của phụ nữ trong bộ tộc dù không còn xảy ra tình trạng bắt cóc nữa.

Cho đến những năm 1970 thì phong tục này không còn nữa, các cô gái trẻ nếu có được xỏ mũi hay xăm từ nhỏ cũng đi phẫu thuật để loại bỏ đi. Kiểu làm đẹp kỳ lạ này vẫn còn tồn tại ở những phụ nữ lớn tuổi trong bộ tộc.

THIÊN NGỌC (theo Atlas Obscura, National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>