Quán trà nhỏ nhất thế giới ở Iran

15/08/2017 | 08:38 GMT+7

Quán trà có diện tích chưa đến 2m2 đã tồn tại giữa khu chợ phồn hoa ở thủ đô Tehran, Iran gần một thế kỷ.

Quán trà có diện tích chưa đến 2m2 đã mở cửa gần 100 năm. Nguồn: THE IRAN PROJECT

Trà là thức uống được yêu thích ở Iran. Dù ở nhà hay đi bên ngoài thì uống trà đen (hồng trà) kiểu truyền thống là lựa chọn yêu thích của họ. Nước trà đen đựng trong chiếc cốc thủy tinh trong suốt để có thể thấy được màu trà bên trong, biết độ đậm hay nhạt của trà. Có rất nhiều quán trà truyền thống ở khắp nơi để phục vụ nhu cầu uống trà của mọi người. Giữa hàng ngàn cửa hàng dọc theo những ngõ hẻm ngoằn ngoèo tựa mê cung của khu chợ nhộn nhịp Grand Bazaar nổi tiếng ở thủ đô Tehran có một quán trà đặc biệt hơn những quán trà truyền thống khác có tên là Haj Ali Darvish. Mở cửa từ năm 1918, Haj Ali Darvish là quán trà lâu đời nhất ở chợ này và có thể coi nó là quán trà nhỏ nhất thế giới với diện tích chưa đến 2m2, chỉ rộng bằng một chiếc tủ quần áo.

Chủ của quán hiện nay là ông Kazem Mabhutyan, được thừa kế quán trà từ cha của ông, người mua lại quán từ chủ đầu tiên của nó vào năm 1962. Mabhutyan cho biết đã từng đi du lịch và thử nhiều loại trà khác nhau ở nhiều nơi, như: Thổ Nhĩ Kỳ, Anh… nhưng không có trà nào giống với trà ở Iran. Quán này từng bán trà cho rất nhiều cửa hàng trong chợ, dù sau này nhiều người tự pha trà tại nhà nhưng công việc làm ăn của quán vẫn tiếp tục cho đến nay. Không những thế, ngày càng nhiều du khách đến quán Haj Ali Darvish hơn, nhờ vào lượng du khách đến Iran tăng cao trong những năm gần đây, từ 2,2 triệu trong năm 2009 lên tới 5,2 triệu vào năm 2016. Ngoài trà, ông còn phục vụ cà phê và sôcôla nóng. Trong khi khách uống trà, ông còn kể cho họ nghe công dụng của từng loại trà ở quán.

Mỗi khách hàng tới uống trà đều được yêu cầu gửi lại lời nhắn trong quyển sổ của quán và nhận được một món quà là đồng xu lưu niệm ông gửi tặng. Là người kinh doanh truyền thống nhưng ông Mabhutyan tin vào khả năng quảng cáo của mạng xã hội. Ông thích chụp hình với du khách đăng lên trang Instagram của mình và có thể điều này đã làm quán trà nhỏ của ông trở thành trạm dừng chân nổi tiếng nhất ở khu chợ Grand Bazaar.

THIÊN NGỌC (theo CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>